IFEC แจงยื่นคำร้องศาลแพ่ง ตั้งผู้แทนนิติบุคคลทำหน้าที่ประธานแก้ปัญหาบริษัท , กรรมการตรวจสอบพร้อมดูแลการทำงานฝ่ายจัดการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday March 11, 2018 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องของบริษัท โดยร่วมแก้ปัญหาตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยการยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง เพื่อแต่งตั้งผู้แทนนิติบุคคลทำหน้าที่ประธานกรรมการชั่วคราว เพื่อแก้ไขข้อขัดข้องบริษัท ด้านกรรมการตรวจสอบ พร้อมทำหน้าที่กำกับและควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของฝ่ายจัดการแทนคณะกรรมการบริษัทเป็นการชั่วคราว เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ ตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้ขอให้กรรมการของบริษัท ชี้แจงแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องของบริษัทต่อก.ล.ต. และเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นั้น ขณะนี้กรรมการของบริษัทได้ดำเนินการทำหนังสือชี้แจงต่อก.ล.ต. แล้วทั้ง 9 ราย แต่บริษัทได้รับสำเนาหนังสือชี้แจงจำนวน 8 ราย ส่วนอีก 1 รายอยู่ระหว่างติดตาม ซึ่งหากบริษัทได้รับจะรีบดำเนินการแจ้งเพิ่มเติมทันที

สำหรับกรรมการส่วนใหญ่ชี้แจงในแต่ละประเด็น ได้แก่ 1.การดำเนินการของคณะกรรมการบริษัทในการแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องอย่างเต็มที่เพื่อให้บริษัทดำเนินกิจการต่อไปได้ ด้วยเหตุที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้แจ้งว่านายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการของบริษัท พ้นจากการเป็นกรรมการของบริษัทมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.ย.60 เป็นเหตุให้บริษัทไม่สามารถเรียกประชุมคณะกรรมการ เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เนื่องจากตามข้อบังคับกำหนดให้ประธานกรรมการเท่านั้น เป็นผู้เรียกประชุมคณะกรรมการบริษัท หรือประชุมสามัญผู้ถือหุ้น หรือประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น และสำนักงาน ก.ล.ต. ได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการบริษัท แจ้งให้ทราบว่านายวิชัย ถูกกล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ซึ่งมีผลทำให้นายวิชัย พ้นจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทตามกฎหมาย และสำนักงาน ก.ล.ต.ได้แจ้งให้กรรมการบริษัทพึงดำเนินการเพื่อให้บริษัทดำเนินกิจการต่อไปได้ และจะต้องใช้ความพยายามในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเต็มที่

โดยสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ให้คำแนะนำว่า ให้บริษัทดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อแต่งตั้งผู้แทนนิติบุคคล ทำหน้าที่ประธานกรรมการ เพื่อแก้ไขข้อขัดข้องในการบริหารกิจการของบริษัท ซึ่งจะทำให้สามารถดำเนินการได้ตามกฎหมายได้ต่อไป

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า คณะกรรมการบริษัท ไม่ได้นิ่งนอนใจในการแก้ไขประเด็นดังกล่าว โดยดำเนินการตามคำแนะนำของสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อบรรลุความประสงค์ที่จะให้บริษัทดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย บริษัทจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง เพื่อแต่งตั้งผู้แทนนิติบุคคล เป็นผู้แทนเฉพาะกาล กระทำการในฐานะประธานกรรมการแทนนายวิชัย เพื่อให้บริษัทสามารถเรียกประชุมคณะกรรมการบริษัท และคณะกรรมการบริษัทจึงได้มีมติเพื่อเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อมีมติเลือกกรรมการที่ออกให้ครบกำหนดตามข้อบังคับ หรือกฎหมายต่อไป ตามคำแนะนำของสำนักงาน ก.ล.ต.แล้ว

2. ตามหนังสือของสำนักงาน ก.ล.ต. ได้เสนอแนวทางให้คณะกรรมการพิจารณาเพื่อให้มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นขึ้นเพื่อเลือกตั้ง คณะกรรมการใหม่ โดยสำนักงาน ก.ล.ต. ได้แนะนำให้บริษัท ยื่นคำร้องขอตั้งผู้แทนนิติบุคคลใหม่อีกครั้ง หรือยื่นคำร้อขอแก้ไขคำร้องเดิม อันเป็นแนวทางที่สามารถแก้ไขปัญหาของบริษัทที่ถูกต้องและชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้นอย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ คณะกรรมการยินดีปฏิบัติตามแนวทางแก้ไขข้างต้น ซึ่งเชื่อว่าสำนักงาน ก.ล.ต.ได้พิจารณาแนวทางที่ดีที่สุด สามารถกระทำได้ โดยชอบด้วยกฎหมาย และปราศจากข้อขัดแย้งของทุกฝ่ายแล้ว

ด้านพลตรีบุญเลิศ แจ้งนพรัตน์ กรรมการบริษัทประธานคณะกรรมการตรวจสอบ ระบุว่าเห็นด้วยกับข้อเสนอของสำนักงาน ก.ล.ต. และพร้อมให้การสนับสนุนตามแนวคิดและข้อเสนอแนะในทุกหนทางปฏิบ้ติและพร้อมที่จะกระทำในทันที โดยเฉพาะการดำเนินการประชุมผู้ถือหุ้นและคัดเลือกกรรมการชุดใหม่ ซึ่งในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบ เมื่อทราบว่าก.ล.ต. เข้าตรวจค้นบริษัท เมื่อวันที่ 2 มี.ค.61 ก็ได้สั่งการให้มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ และสั่งการให้ผู้บริหารกำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ความร่วมมือและสนับสนุนการปฎิบัติของคณะตรวจค้น

สำหรับปัจจุบันบริษัทยังไม่สามารถจัดประชุมคณะกรรมการได้ตามปกติ เพราะติดประเด็นข้อกฎหมาย ดังนั้น คณะกรรมการตรวจสอบสมควรทำหน้าที่กำกับและควบคุมดูแลการปฏิบัติงานของฝ่ายจัดการแทนคณะกรรมการบริษัทเป็นการชั่วคราว เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทและผู้ถือหุ้น

ขณะที่นายฉัตรณรงค์ ฉัตรภูติ กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบบริษัท ระบุว่าเห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวทางที่ก.ล.ต. ชี้แนะว่ากรรมการหลายรายที่ยังติดประเด็นความชอบธรรมตามกฎหมายในเรื่องการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ และการที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ปฎิเสธไม่รับจดทะเบียนกรรมการใหม่ดังกล่าว จนกระทั่งนำมาสู่การฟ้องร้องต่อศาล ซึ่งขณะนี้เรื่องยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล กรรมการใหม่เหล่านั้น ควรจะพิจารณาลาออกหรือถอนตัวเพื่อคืนสิทธิกลับไปยังผู้ถือหุ้น และบริษัทก็ควรดำเนินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นโดยเร็วที่สุด เพื่อพิจารณาแต่งตั้งกรรมการบริษัทใหม่ ทั้งนี้ ในฐานะกรรมการอิสระ ก็ยินดีที่จะทำหน้าที่ควบคุมและกำกับให้การจัดประชุมผู้ถือหุ้นดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อยสำเร็จลุล่วงไปได้

จากปัญหาของบริษัท ณ ปัจจุบัน ซึ่งคณะกรรมการบริษัทไม่สามารถดำเนินการตามหน้าที่และจัดประชุม เพื่อพิจารณามอบนโยบายให้ฝ่ายจัดการไปดำเนินการ หรือพิจารณาเรื่องใด ๆ ได้เลย เนื่องจากติดประเด็นข้อกฎหมาย เรื่องตัวประธานกรรมการที่จะมีอำนาจเรียกประชุมกรรมการ ดังนั้น คณะกรรมการตรวจสอบจึงเห็นว่าตนควรทำหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของฝ่ายบริหาร แทนคณะกรรมการบริษัทเป็นการชั่วคราวตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ ประธานกรรมการตรวจสอบได้มีหนังสือไปยังประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ให้ทราบถึงความห่วงใยของกรรมการตรวจสอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกำชับให้ประธานเจ้าหน้าที่และฝ่ายจัดการทั้งของบริษัท และบริษัทย่อย ให้ความร่วมมือแก่ ก.ล.ต. ในการตรวจสอบอย่างเต็มที่ ห้ามมิให้ปกปิด ทำลาย หรือโยกย้ายถ่ายเทข้อมูลหรือเอกสารต่าง ๆ ของบริษัทและบริษัทย่อยเด็ดขาด อีกทั้ง ได้ขอให้ประธานเจ้าหน้าที่นำเสนอแผนงานการปฏิบัติงานของฝ่ายจัดการในภาวะฉุกเฉินที่เกิดขึ้นนี้ ให้คณะกรรมการตรวจสอบทราบโดยด่วนที่สุด เพื่อคณะกรรมการตรวจสอบจะได้ช่วยพิจารณาว่าฝ่ายจัดการมีแผนรับมือต่อผลกระทบและมีแนวทางป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อการดำเนินธุรกิจปกติของกลุ่มบริษัทได้เหมาะสมหรือไม่เพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ