(เพิ่มเติม) IVL เผยบ.ย่อยเข้าซื้อธุรกิจ PET ในบราซิล คาดแล้วเสร็จ Q2/61

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 16, 2018 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) แจ้งว่าไอวีแอล โดยบริษัท Indorama Ventures Spain S.L. (IVSSL) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อม ได้ลงนามในสัญญาซื้อกิจการกับ M&G Chemicals Brazil S.A. เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2561 เพื่อเข้าซื้อกิจการในอัตราร้อยละ 100 ของบริษัท M&G Polimeros Brazil S.A. ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองอีโปะจูกา (Ipojuca) ประเทศบราซิล โดยโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิต PET ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศบราซิล มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 550,000 ตันต่อปี ซึ่งมีพื้นที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ที่เหมาะสมและได้รับประโยชน์จากการทำงานร่วมกันแบบบูรณาการแบบเสมือน (Virtual Integration) กับผู้ผลิตวัตถุดิบหลักที่สำคัญอย่าง Purified Terephthalic Acid (PTA)

การเข้าซื้อกิจการในประเทศบราซิลในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการเสริมสร้างตำแหน่งทางการตลาด และเป็นการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดหลักที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยมีข้อได้เปรียบในทำเลที่ตั้ง ซึ่งจะทำให้ไอวีแอลสามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าหลักในประเทศบราซิลและประเทศอื่น ๆ ในทวีปอเมริกาใต้ได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ

การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวขึ้นอยู่กับการได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 ปี 2561

อนึ่ง ทวีปอเมริกาใต้เป็นตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญ โดยความต้องการใช้ PET ภายในประเทศมีการเติบโตเพิ่มขึ้น ประมาณร้อยละ 5

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร IVL กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการในบราซิลในครั้งนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทในการเสริมสร้างตำแหน่งทางการตลาดและขยายการดำเนินธุรกิจในตลาดหลักที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยมีข้อได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง ทำให้อินโดรามา เวนเจอร์ส สามารถส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าหลักในบราซิลและประเทศอื่น ๆ ได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ อินโดรามา เวนเจอร์ส อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่จะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากฐานลูกค้าที่มีอยู่ในปัจจุบันและฐานลูกค้าของบริษัท M&G เมื่อการเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้นและเริ่มดำเนินงานโดยสมบูรณ์ โดยบริษัทฯ คาดว่า จะสามารถสร้างการเกื้อหนุนด้านรายได้และต้นทุนในทันที อันเป็นผลจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นและศักยภาพในการสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านการบูรณาการแบบย้อนกลับ

อเมริกาใต้ เป็นตลาดเกิดใหม่ที่สำคัญ โดยความต้องการ PET ภายในประเทศมีการเติบโตประมาณร้อยละ 5 และมีตัวเลขการบริโภค PET ต่อหัวอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อยู่ที่ 2.8 กิโลกรัม จึงมีศักยภาพในการเติบโตสูง นอกจากนี้บราซิลยังเป็นประเทศที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง สนับสนุนโดยนโยบายภาครัฐที่มีการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตลาดภายในประเทศ

อินโดรามา เวนเจอร์ส อยู่ระหว่างเส้นทางการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ โดยมุ่งสร้างการเติบโตและมูลค่าเพิ่มอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกันรักษาวินัยทางการเงินอย่างต่อเนื่อง ผลการดำเนินงานล่าสุดที่รายงานไปเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 ในปี 2560 บริษัททำสถิติกำไรสูงสุด 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตร้อยละ 30 เมื่อเทียบปีต่อปี สภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจของ PET และวัตถุดิบที่มีการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้บริษัทมีกำไรสุทธิ โตร้อยละ 68 เมื่อเทียบปีต่อปี ผลการดำเนินงานเหล่านี้ ถือเป็นบทพิสูจน์ของการพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะสม และความรอบคอบในการเข้าซื้อกิจการ รวมถึงความสมดุลของกลุ่มผลิตภัณฑ์และภูมิภาคในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งช่วยสร้างความยั่งยืนให้แก่บริษัทฯ การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ ยังจะช่วยสนับสนุนการดำเนินกลยุทธ์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ Necessities อย่างมีนัยสำคัญ โดยบริษัทมีเป้าหมายในการขยายการดำเนินงานทั่วโลกและเพิ่มขนาดในตลาดหลักที่สำคัญ

"การเข้าซื้อธุรกิจในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับเรา สะท้อนถึงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องในการให้บริการลูกค้าผ่านขนาดและการดำเนินงานในท้องถิ่น เราคาดหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากการเข้าสู่ตลาดใหม่และโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อส่งมอบคุณค่าที่เหนือกว่าให้แก่ลูกค้า ทั้งในกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่ ขณะเดียวกันสร้างการเติบโตของกำไรและมูลค่าเพิ่มแก่ผู้ถือหุ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ