UAC เตรียมขาย IPO "ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์" 174 ล้านหุ้น เข้าเทรด mai

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 26, 2018 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 23 มี.ค. อนุมัติแผนการนำบริษัท ยูเอซี แอ็ดวานซ์ โพลิเมอร์ แอนด์ เคมิคัลส์ จำกัด (UAPC) ผู้ผลิตและจำหน่ายเคมีภัณฑ์ประเภทอิมัลชั่นโพลิเมอร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) โดยจะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 174 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นเพิ่มทุน 120 ล้านหุ้น และหุ้นที่บริษัทถืออยู่ใน UAPC จำนวน 54 ล้านหุ้น โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 61

UAPC จะดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 180 ล้านบาท เป็น 240 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุนเสนอขาย IPO รวม 120 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท (หลังจากแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด UAPC จะเปลี่ยนแปลงพาร์จากหุ้นละ 100 บาท เป็นหุ้นละ 0.50 บาท)

ทั้งนี้ จำนวนหุ้นของ UAPC ที่จะเสนอขายต่อ IPO จะมีสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 36.25 ของทุนชำระแล้วของ UAPC ภายหลังการเพิ่มทุน และบริษัทยังคงเป็นผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจควบคุมใน UAPC ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 63.75 ของทุนชำระแล้วของ UAPC ภายหลังการเพิ่มทุน โดยภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ UAPC แล้วเสร็จ จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้น UAPC ของบริษัท ลดลงจากร้อยละ 100 เหลือร้อยละ 75

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการลดลงของสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทใน UAPC อาจส่งผลกระทบต่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นของบริษัท คณะกรรมการบริษัทจึงได้พิจารณาชดเชยผลกระทบดังกล่าว โดยได้มีมติอนุมัติการเสนอขายและการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ UAPC ให้แก่ผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท (Pre-emptive Right) จำนวนไม่เกิน 87 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่เสนอขาย IPO รวม 174 ล้านหุ้น

การนำ UAPC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สอดคล้องกับแผนงานของบริษัทในการให้ UAPC เติบโต สร้างศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง สามารถระดมทุนและเข้าถึงแหล่งเงินทุนในรูปแบบต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง ซึ่ง UAPC ยังมีความความต้องการใช้เงินลงทุนเพื่อขยายงานในอนาคต

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทให้นำเรื่องแผนการเข้าจดทะเบียนดังกล่าวนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อรับทราบในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2561 ของบริษัท ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 4 เม.ย.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ