GFPT ขายรง.แปรรูปไก่ปรุงสุก-ให้เช่าพท.โรงงานของบริษัทร่วมทุนรวม 390ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 6, 2010 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์อนันต์ ศิริมงคลเกษม ประธานกรรมการบริหาร บมจ.จีเอฟพีที (GFPT) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท วันที่ 5 กรกฏาคม 2553 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ จำหน่ายสินทรัพย์ของโรงงานแปรรูปปรุงสุกที่ใช้แล้วบางส่วนตามบัตรส่งเสริม BOI เลขที่ 1565(3)/2550 และให้เช่าพื้นที่โรงงานผลิตบางส่วนของโรงงานแปรรูปให้กับบริษัท แมคคีย์ ฟู้ด เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัด (MCKEY) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัทฯ กับ บริษัท คีย์สโตน ฟู้ด คอร์ปอเรชั่น (ประเทศอเมริกา) ในมูลค่ารวม 390 ล้านบาท

เนื่องจาก MCKEY เป็นผู้ขายหลักในระบบเครือข่ายการสั่งซื้อสินค้าของกลุ่ม McDonald's Asia-Pacific ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เมื่อ MCKEY สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ ก็จะสามารถรองรับคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นของลูกค้ากลุ่ม McDonald's ได้ ซึ่งน่าจะทำให้ GFPT มียอดขายสินค้าเนื้อไก่สดให้แก่ MCKEY เพิ่มขึ้นประมาณปีละ 6,000 ตัน

นอกจากนี้ GFPT น่าจะมีรายได้อื่น ๆ เพิ่มขึ้นจากการให้บริการตรวจเชื้อจุลินทรีย์ในสินค้าของ MCKEY ที่ผลิตเพิ่มขึ้นจากโรงงาน 2007 และ ให้เช่าพื้นที่ห้องเย็นเพื่อใช้เก็บสินค้าเพื่อการส่งออก และ GFPT น่าจะมีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน MCKEY เพิ่มขึ้นตามกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นของ MCKEY อีกทั้งโรงงาน 2007 นี้ได้รับการส่งเสริมจาก BOI ซึ่งได้รับสิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษี ซึ่งจะทำให้ MCKEY มีกำไรสุทธิเพิ่มมาก ขึ้นจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นนี้ด้วย

ขณะที่ ในปีนี้ GFPT ได้ทำการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20,160 ตันต่อปี และได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีของBOI ตามบัตรส่งเสริมฉบับเลขที่ 1051(3)/2553 ลงวันที่ 18 มกราคม 2553 ซึ่งจะเริ่มเปิดดำเนินการในปลายปี 2553 นี้ ดังนั้น การขายโรงงาน 2007 ดังกล่าวให้แก่ MCKEY ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อรายได้ของ GFPT เนื่องจาก GFPT สามารถโอนสายการผลิตสินค้าที่ปัจจุบันผลิตที่โรงงาน 2007 ไปผลิตที่สายการผลิตส่วนขยายใหม่ได้ และยังมีกำลังการผลิตเหลือเพื่อรองรับคำสั่งซื้อในอนาคตได้อีกด้วย เนื่องจากเป็นสายการผลิตที่มีกำลังการผลิตมากกว่าโรงงาน 2007 ที่จะทำการขายให้แก่ MCKEY


แท็ก จีเอฟพีที   (GFPT)   BOI  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ