ตลท.สั่ง NIPPON ชี้แจงกรณีอดีตกรรมการนำเงินบริษัทออกไปเพิ่มเติม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 7, 2010 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้ บมจ. นิปปอน แพ็ค (ประเทศไทย) (NIPPON) ชี้แจงกรณีนายวิชัย ชัยสถาพร ผู้ถือหุ้นใหญ่ และอดีตกรรมการนำเงินบริษัทออกไปเพิ่มเติมจำนวน 37.74 ล้านบาท จากเดิมที่เคยนำไป 153.84 ล้านบาท โดยจัดทำเอกสารประกอบที่ไม่เป็นจริง ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)ได้กล่าวโทษนายวิชัย เนื่องจากกระทำการทุจริต ยักยอกทรัพย์สินของบริษัท และปลอมแปลงเอกสารและลงบัญชีเป็นเท็จ เมื่อวันที่ 27 พ.ค.53

พร้อมทั้งให้ชี้แจงกรณีนายวิชัย ไม่นำที่ดินมาจดจำนองค้ำประกันหนี้ภายในกำหนด การขายที่ดินชำระหนี้ล่าช้าและไม่นำเงินปันผลทั้งหมดที่ได้รับจากบริษัทมาชำระหนี้ตามที่เคยแจ้งไว้ต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้น โดยตลาดหลักทรัพย์ให้ชี้แจงข้อมูลภายในวันที่ 9 ก.ค.53 ใน 3 ประเด็น

ประกอบด้วย 1.สาเหตุที่นายวิชัยจึงยังสามารถนำเงินของบริษัทออกไปได้อีก ทั้งๆที่คณะกรรมการบริษัทได้เคยแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าได้กำหนดมาตรการควบคุมภายในในเรื่องดังกล่าวแล้ว รวมทั้งให้เปิดเผยลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและการตรวจพบรายการดังกล่าวโดยสังเขป และนอกเหนือจากจำนวนเงินดังกล่าวข้างต้นแล้ว บริษัทตรวจพบยอดเงินเพิ่มเติมที่นายวิชัยนำออกจากบริษัทไปและ/หรือรายการอื่นใดอีกหรือไม่

เนื่องจากปัจจุบันนายวิชัยเป็นหนี้บริษัทรวมเงินต้นและดอกเบี้ยทั้งสิ้น 194.25 ล้านบาท แต่มูลค่าของหลักประกันและเงินปันผลที่จะนำมาชำระหนี้เพียง 171.89 ล้านบาท ดังนั้นยังมีหนี้ที่หลักประกันยังไม่ครอบคลุมอีก 22.36 ล้านบาท ตลาดหลักทรัพย์จึงให้บริษัทชี้แจงความคืบหน้าในการเร่งติดตามให้นายวิชัยชำระหนี้ต่อบริษัทและนำทรัพย์สินมาวางเป็นหลักประกันเพิ่มเติมเพื่อให้ครอบคลุมมูลหนี้ของเงินต้นและดอกเบี้ยทั้งหมด โดยระบุรายละเอียดของทรัพย์สินที่จะนำมาวางเป็นหลักประกันมูลค่าของหลักประกัน กรอบระยะเวลาดำเนินการ

2. กรณีขายที่ดินเพื่อชำระหนี้ล่าช้าและขยายระยะเวลาจดจำนองที่ดินออกไป เหตุใดนายวิชัยจึงไม่ได้นำที่ดินติดถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี ตำบลราษฎร์นิยม อำเภอไทรน้อย นนทบุรี มาวางเป็นหลักประกันเงินกู้ยืม ซึ่งที่ดินดังกล่าวไม่ได้ติดภาระการแบ่งโฉนดที่ดิน ทั้งนี้บริษัทได้เคยชี้แจงว่าจะนำที่ดินดังกล่าวมาวางเป็นหลักประกันในการทำสัญญาเงินกู้ยืม โดยได้มีการทำสัญญาเงินกู้ยืมแล้วเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 53

และ ความคืบหน้าในการขายที่ดินทั้ง 2 แปลง โดยเฉพาะที่ดินติดถนนพุทธมณฑลสาย 2 ตำบล ศาลาธรรมสพน์ อำเภอทวีวัฒนา กรุงเทพ ซึ่งบริษัทได้เคยชี้แจงว่าจะขายที่ดินดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.53 และ หากภายในเดือน ก.ค.53 นายวิชัยไม่สามารถนำที่ดินมาวางเป็นหลักประกันได้ คณะกรรมการบริษัทมีมาตรการในการดำเนินการอย่างไร

3. กรณีนำเงินปันผลที่ได้รับมาชำระหนี้ไม่ครบถ้วนตลาดหลักทรัพย์ให้บริษัทชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมว่าเหตุใดบริษัทยินยอมจ่ายเงินปันผลให้แก่นายวิชัย โดยไม่ได้นำเงินปันผลทั้งหมดมาชำระคืนให้แก่บริษัทเพื่อเยียวยาความเสียหายแก่บริษัทในเบื้องต้นตามที่เคยแจ้งต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น

และหากภายในวันที่ 31 ส.ค.53 นายวิชัยไม่สามารถจ่ายเงินปันผลส่วนที่เหลือให้กับบริษัทได้ครบถ้วน คณะกรรมการบริษัทมีมาตรการในการดำเนินการอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ