ทริสคาดธุรกิจอสังหาฯชะลอตัวท่ามกลางวิกฤติการเมืองและปัญหาหนี้ครัวเรือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 31, 2014 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในปี 2557 จะต่ำกว่าปี 2556 เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงจากปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ รวมถึงภาระหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินที่เพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ ปัญหาการเมืองที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2556 ได้สร้างความกังวลต่ออุตสาหกรรมหลายประเภทซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยเมื่อย้อนกลับไปมองปัญหาการเมืองในอดีตในช่วงปี 2549 และปี 2551 จนถึงครึ่งแรกของปี 2553 พบว่าทั้งจำนวนและมูลค่าโครงการที่เปิดตัวในกรุงเทพฯ และปริมณฑลนั้นซบเซาในช่วงที่เกิดปัญหาทางการเมือง แม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการต่าง ๆ ออกมาเพื่อกระตุ้นอุปสงค์สำหรับที่อยู่อาศัยก็ตาม

สำหรับในปีนี้คาดว่าการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยจะมีแนวโน้มลดลง แต่ความต้องการซื้ออาจลดลงมากกว่า ซึ่งอาจส่งผลให้จำนวนที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จแล้วและที่อยู่ระหว่างก่อสร้างมีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเมื่อสิ้นปี 2556 อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการหลายรายได้ลดจำนวนโครงการที่จะเปิดตัวในปีนี้ลงและหัน ไปให้ความสำคัญกับการขายโครงการที่มีอยู่และควบคุมค่าใช้จ่ายทางการตลาดแทน โดยผู้ประกอบการจำนวนมากได้หันไปเน้นการพัฒนาโครงการแนวราบมากกว่าโครงการแนวสูงเพื่อลดความเสี่ยงและบริหารสภาพคล่อง

ภาวะเศรฐกิจที่อ่อนตัวลงคาดว่าจะส่งผลให้ภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลงจากปีก่อนหน้า โดยความสามารถในการทำกำไรน่าจะลดลงจากการมีรายได้ที่ลดต่ำลง ในขณะที่อัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอาจจะสูงขึ้นจากการที่บริษัทกู้เงินเพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างโครงที่อยู่ระหว่างดำเนินการ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่น่าจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าบริษัทขนาดเล็กจากการประหยัดจากขนาด (Economies of Scale) และการมีอำนาจต่อรองที่สูงกว่าผู้ขายวัสดุก่อสร้างและผู้รับเหมา ทั้งนี้ ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่มียอดขายรอรับรู้รายได้มากและมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่งน่าจะสามารถผ่านพ้นช่วงยากลำบากนี้ไปได้โดยที่ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ในขณะที่ผู้ประกอบการที่มียอดขายรอรับรู้รายได้น้อยแต่มีภาระหนี้ที่ต้องชำระในระยะเวลาอันใกล้จะมีความน่าเป็นห่วงมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ