ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 146.49 จุด ผลประกอบการ,ยอดค้าปลีกสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 15, 2014 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดดีดตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 เม.ย.) จากที่ถูกเทขายติดต่อกันสองวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยบรรยากาศการซื้อขายได้ปัจจัยหนุนจากการเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดของซิตี้กรุ๊ป และยอดค้าปลีกสหรัฐที่แข็งแกร่ง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวขึ้น 146.49 จุด หรือ 0.91% ปิดที่ 16,173.24 จุด ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 14.92 จุด หรือ 0.82% ปิดที่ 1,830.61 จุด ดัชนี NASDAQ บวก 22.96 จุด หรือ 0.57% ปิดที่ 4,022.69 จุด

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นในการเปิดทำการวันแรกของสัปดาห์ เนื่องจากผลประกอบการที่เป็นบวกของซิตี้กรุ๊ปช่วยฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ผิดหวังมาก่อนหน้านี้จากการรายงานผลประกอบการของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อพิจารณาจากสินทรัพย์

หุ้นซิตี้กรุ๊ปพุ่ง 4.33% แตะ 47.66 ดอลลาร์ หลังจากที่ธนาคารรายใหญ่อันดับสามของสหรัฐรายงานผลกำไรสุทธิไตรมาสแรกที่ 3.9 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.23 ดอลลาร์/หุ้น จากรายได้ 2.01 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ด้านเวลส์ ฟาร์โก แอนด์ คอมพานี ผู้ให้บริการสินเชื่อบ้านรายใหญ่สุดในประเทศ ก็เปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกที่ดีกว่าการคาดของนักวิเคราะห์เช่นกัน

นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายยังได้แรงหนุนจากยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่ง โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 1.1% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบหนึ่งปีครึ่ง

อย่างไรก็ตาม หลังดีดตัวสูงขึ้นในช่วงเปิดตลาด แต่ดูเหมือนช่วงขาขึ้นถูกจำกัดในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนลังเลที่จะเข้าซื้อ เพราะต้องการรอดูข้อมูลที่จะเป็นหลักฐานบ่งชี้ถึงสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐมากกว่านี้ โดยธนาคารรายใหญ่อื่นๆของสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้ ได้แก่ แบงก์ ออฟ อเมริกา ในวันพุธ และมอร์แกน สแตนลีย์ และโกลด์แมน แซคส์ ในวันพฤหัสบดี

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันจันทร์นั้น นอกจากยอดค้าปลีกแล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังรายงานสต๊อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.พ.ที่ปรับตัวขึ้น 0.4% ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาด

ทั้งนี้ ดัชนีหุ้นหลักทั้งสามดัชนีในตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในภาคเทคโนโลยี และฤดูการรายงานผลประกอบการที่เริ่มเปิดฉาก โดยดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกหลังเดินหน้าขึ้นสามสัปดาห์ติดต่อกัน ขณะที่ S&P 500 และ Nasdaq ปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ