ตลาดหุ้นเอเชียบวกบ่ายนี้ รับอีซีบีลดดอกเบี้ย-สกุลเงินตลาดเกิดใหม่แข็งค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 6, 2014 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นต่อในช่วงบ่ายวันนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด ขณะที่สกุลเงินของตลาดเกิดใหม่แข็งค่าขึ้น

ดัชนี MSCI Asia Pacific บวก 0.3% เมื่อเวลา 13.31 น.ตามเวลาโตเกียว

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า อีซีบีจะไม่ลังเลที่จะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจในเขตยูโรโซน ซึ่งกำลังชะลอตัวและประสบกับภาวะอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ

นายดรากิกล่าวในงานแถลงข่าวว่า “หากมีความจำเป็น เราจะดำเนินการอย่างรวดเร็วในการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม โดยสภาบริหารของอีซีบีได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ใช้เครื่องมือพิเศษ หากมีความจำเป็นในการแก้ปัญหาเพิ่มเติมในเรื่องความเสี่ยงจากภาวะอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำนานจนเกินไป"

นอกจากนี้ เขายังกล่าวเสริมว่า เพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างแท้จริง ธนาคารได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุด

ก่อนหน้านั้น อีซีบีมีมติลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงสู่ระดับ 0.15% จากระดับเดิมที่ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ซีบียังมีมติลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงสู่ระดับติดลบ 0.10% จากระดับเดิมที่ 0% ส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรปเป็นธนาคารกลางที่สำคัญแรกในโลกที่ใช้อัตราดอกเบี้ยที่ติดลบ

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ติดลบ หมายความว่า ธนาคารต่างๆจะเสียค่าใช้จ่ายในการนำเงินไปฝากไว้กับธนาคารกลาง โดยการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ติดลบดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ธนาคารต่างๆเพิ่มการปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและป้องกันปัญหาภาวะเงินฝืด

ทางด้านนักวิเคราะห์จากเฟิร์ส เอ็นซี แคปิตอล กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของอีซีบีนั้นช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ และการลดอัตราดอกเบี้ยลงก็เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ