ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปิดลบวันนี้ จากข่าวอาร์เจนตินาผิดนัดชำระหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 1, 2014 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเกิดใหม่ปรับตัวลดลงวันนี้ จากข่าวอาร์เจนตินาผิดนัดชำระหนี้ ส่งผลให้บรรดานักลงทุนมีความต้องการลงสุนในสินทรัพย์เสี่ยงน้อยลง

ดัชนี MSCI Emerging Markets Index ปิดลบ 0.6% แตะ 1,059.46 เมื่อเวลา 14.10 น. ตามเวลาฮ่องกง

ที่ตลาดเกาหลีใต้ หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ร่วง 3.8% ต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ หลังจากที่ยูบีเอส เอจี ได้ปรับลดอันดับหุ้นของซัมซุง เนื่องด้วยผลประกอบการที่ต่ำกว่าคาด ขณะที่ในตลาดอินเดีย หุ้นเทค มาฮินทรา ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ ปรับตัวลดลง 2.2% หลังผลกำไรต่ำกว่าคาดการณ์เช่นเดียวกัน ส่วนที่ตลาดไต้หวัน หุ้นไชน่า เปโตรเคมิคอล และแอลซีวาย ร่วงลงกว่า 6% หลังเกิดเหตุแก๊สระเบิดในเกาสง เมืองทางตอนใต้ของไต้หวัน

ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนต่างมีความกระวนกระวายใจ เนื่องจากมีปัจจัยต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งทางการเมืองในบางประเทศ ประกอบกับข่าวการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลอาร์เจนตินา และตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวลดลง

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวทิศทางเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา หลังจากมีรายงานว่าอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของกลุ่มลาตินอเมริกา ได้เผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ หลังจากที่การเจรจาระหว่างรัฐบาลอาร์เจนตินาและสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ไม่ประสบความสำเร็จ ส่งผลให้รัฐบาลอาร์เจนตินาไม่สามารถจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรวงเงิน 539 ล้านดอลลาร์ให้แก่กลุ่มผู้ถือครองพันธบัตรได้ตามกำหนด

ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศปรับลดความน่าเชื่อถือพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศของอาร์เจนติน่าลงสู่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน" จากระดับ "CCC-/C"

เงินวอนอ่อนค่า 0.8% เทียบดอลลาร์ ส่วนเงินเปโซและเงินบาทอ่อนค่าลง 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ