ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 80.85 จุด ขานรับข้อมูลศก.สหรัฐสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 20, 2014 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 ส.ค.) ขณะที่ดัชนี NASDAQ ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 14 ปี เพราะได้แรงหนุนจากรายงานตัวเลขการสร้างบ้านของสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทโฮม ดีโปต์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,919.59 จุด เพิ่มขึ้น 80.85 จุด หรือ +0.48% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,527.51 จุด เพิ่มขึ้น 19.20 จุด, +0.43% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,981.60 จุด เพิ่มขึ้น 9.86 จุด หรือ +0.50%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์ที่ระบุว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 15.7% มาอยู่ที่ 1.09 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 945,000 ยูนิตในเดือนมิ.ย. บ่งชี้ว่ากลุ่มผู้สร้างบ้านมีมุมมองบวกมากขึ้น หลังจากตลาดที่อยู่อาศัยซบเซาเมื่อช่วงต้นปี

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจด้านอื่นที่มีผลต่อความเคลื่อนไหวในตลาดนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งนักลงทุนมองว่าตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงนั้นอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีก

นอกจากนี้ ผลประกอบการที่ดีเกินคาดก็เป็นปัจจัยหนุนบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักเช่นกัน โดยโฮม ดีโปต์ รายงานยอดขายและกำไรสุทธิไตรมาสสองที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยบริษัทเผยว่า ยอดขายในสหรัฐปรับตัวขึ้น 6.4% ในไตรมาสดังกล่าว ส่งผลให้หุ้นโฮม ดีโปต์ พุ่งขึ้น 5.55%

หุ้นกลุ่มธุรกิจสร้างบ้านพุ่งขึ้นขานรับตัวเลขการสร้างบ้านที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยหุ้นเคบี โฮม พุ่งขึ้น 2.7% และหุ้นดีอาร์ ฮอร์ตัน ทะยานขึ้น 3.3%

หุ้นแอปเปิล ปรับตัวขึ้น 1.4% จากการคาดการณ์ที่ว่าผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของบริษัทจะมียอดขายที่สูงขึ้น

หุ้นอลิซาเบธ อาร์เดน ร่วงลง 23% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายลดลง 28% ในไตรมาสล่าสุด อันเนื่องมาจากยอดขายน้ำหอมที่ปรับตัวลดลง

นักลงทุนจับตารายงานการประชุมครั้งล่าสุดจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะมีการเปิดเผยในวันพุธนี้ ซึ่งอาจจะมีสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับแนวทางการกำหนดนโยบายการเงินในอนาคต หรือแผนการของเฟดในการเพิ่มการควบคุมอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น

ขณะเดียวกัน เฟดสาขาแคนซัส ซิตี้ จะจัดการประชุมประจำปีที่เมืองแจ็คสัน โฮล มลรัฐไวโอมิง ในระหว่างวันที่ 21-23 ส.ค.นี้ ซึ่งบรรดาผู้ว่าการธนาคารกลาง นักเศรษฐศาสตร์ รัฐมนตรีคลัง และเจ้าหน้าที่ด้านอื่นๆจากทั่วโลก จะเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและนโยบายการเงินในการประชุมดังกล่าว ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด และนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ