ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดปรับตัวลง จากสถานการณ์ตึงเครียดยูเครน-รัสเซีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday August 23, 2014 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (22 ส.ค.) ภายหลังยูเครนออกมาระบุว่า การที่รัสเซียส่งขบวนรถบรรเทาทุกข์ข้ามพรมแดนมายังภาคตะวันออกของยูเครนนั้นถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายบุกรุก ซึ่งสัญญาณความขัดแย้งล่าสุดระหว่างยูเครนและรัสเซียได้จุดกระแสความวิตกกังวลของนักลงทุนให้หวนกลับคืนมาอีกครั้ง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลบ 0.2% ปิดที่ 336.75 จุด สำหรับตลอดสัปดาห์ ดัชนีปรับตัวขึ้น 2.1% เนื่องจากนักลงทุนเชื่อว่า การชะลอตัวของกิจกรรมภาคธุรกิจในยูโรโซนจะเพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางยุโรปนำมาตรการซื้อสินทรัพย์ หรือที่รู้จักกันในชื่อมาตรการ QE มาใช้

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันลดลง 62.36 จุด หรือ 0.66% ปิดที่ 9,339.17 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสร่วงลง 40.13 จุด หรือ 0.93% ปิดที่ 4,252.80 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนขยับลง 2.41 จุด หรือ 0.04% ปิดที่ 6,775.25 จุด

รถบรรทุกมากกว่า 150 คันได้ลำเลียงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากรัสเซียข้ามพรมแดนมายังยูเครน และมุ่งหน้าไปยังเมืองลูฮานสก์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศยูเครนได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และเป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการกระทำอันรุกรานและไตร่ตรองไว้ก่อนของทางฝั่งรัสเซีย

โดยในระหว่างวัน ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลงไปถึง 0.7% จากข่าวรัสเซียส่งรถบรรทุกลำเลียงความช่วยเหลือเข้าไปยังดินแดนของยูเครนโดยไม่ได้รับความยินยอมจากรัฐบาลยูเครน ดัชนีหุ้นเยอรมันมีความอ่อนไหวต่อสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและตะวันตกอย่างมาก ขณะที่ดัชนีหุ้นอังกฤษมีความยืดหยุ่นในการรับมือกับข่าวคราวความเคลื่อนไหวต่างๆได้ดีกว่า

นอกจากวิกฤตยูเครนแล้ว นักลงทุนยังจับตาถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งกล่าวในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีในแจ็คสัน โฮล ว่าตลาดแรงงานสหรัฐกำลังปรับตัวดีขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงมีภาวะซบเซาอยู่ โดยนางเยลเลนยังคงสงวนท่าทีในการแสดงความเห็นว่าการฟื้นตัวดังกล่าวจะมีผลต่อนโยบายการเงินของเฟดหรือไม่

ด้านมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป มีกำหนดการขึ้นกล่าวที่งานนี้ภายหลังตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการซื้อขายในวันศุกร์ ซึ่งนักลงทุนรอดูว่าจะมีการส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับมาตรการใหม่ๆหรือไม่ เพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อในยูโรโซนที่ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ