ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก หลังวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนคลี่คลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 28, 2014 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างรัสเซียและยูเครนเริ่มคลี่คลายลง อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างซบเซา หลังจากมีรายงานว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเยอรมนีร่วงลงอย่างผิดคาดในเดือนก.ย.

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.1% ปิดที่ 343.33 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,395.26 จุด เพิ่มขึ้น 1.85 จุด หรือ +0.04% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 9,569.71 จุด ลดลง 18.44 จุด หรือ -0.19% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,830.66 จุด เพิ่มขึ้น 7.90 จุด หรือ +0.12%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ ขานรับความคืบหน้าทางการเมืองระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยมีรายงานว่าประธานาธิบดีรัสเซียและยูเครน หารือถึงความจำเป็นเพื่อยุติสถานการณ์ความรุนแรงในยูเครนโดยเร็ว ในการเจรจาแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ณ เมืองมินสก์ ประเทศเบลารุส และก่อนที่การเจรจาจะเริ่มขึ้นนั้น ประธานาธิบดียูเครนและรัสเซียได้จับมือทักทายกัน ซึ่งภาพดังกล่าวช่วยลดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งของทั้งสองประเทศ

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจากสถาบันวิจัย GfK ระบุว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนก.ย.ลดลงสู่ระดับ 8.6 จาก 8.9 ในเดือนส.ค. โดยเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2556 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 9.0

หุ้น Telecom Italia พุ่งขึ้น 3.2% หลังจากมีรายงานว่าบริษัท Oi SA ของบราซิล อาจจะซื้อหุ้นมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ในบริษัท Tim Participacoes SA ซึ่งเป็นในบริษัทในเครือของ Telecom Italia

ส่วนหุ้น Portugal Telecom SGPS ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ Oi SA พุ่งขึ้น 6.3%

หุ้นไรอันแอร์ ปรับตัวขึ้น 3.6% หลังจากมีรายงานว่าทางสายการบินเตรียมจำหน่ายตั๋วเครื่องบินที่สามารถปรับเงื่อนไขบางอย่างได้ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปในวันนี้ โดยเยอรมนีจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค.และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค. ขณะที่อิตาลีจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. และความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ