ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ หลัง PMI ภาคบริการจีนแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 3, 2014 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ จากสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับกิจกรรมภาคบริการของจีนที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น ส่วนเงินเยนอ่อนค่าลง

ดัชนี MSCI Asia Pacific ดีดตัวขึ้น 0.6% เมื่อเวลา 12.37 น.ตามเวลาโตเกียว

ตลาดขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สดในของจีน โดยสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 54.4 จาก 54.2 ในเดือนก.ค.

ขณะเดียวกัน เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ได้รายงานว่า ดัชนี PMI ภาคบริการของจีนในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 54.1 จาก 50.0 ในเดือนก.ค.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการยังคงมีการขยายตัว และหากดัชนีต่ำกว่า 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้ โดยสถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 59.0 ในเดือนส.ค. จากระดับ 57.1 ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขเดือนล่าสุดนั้นเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2554

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนก.ค. ปรับตัวขึ้น 1.8% มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2555 สู่ระดับ 9.813 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2551 หรือในรอบ 5 ปีครึ่ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่งเป็นเรื่องดีสำหรับเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ส่งออก ขณะที่มีความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่ออกมาน่าผิดหวังในช่วงที่ผ่านมา โดยนักลงทุนคาดกันว่ารัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น หากข้อมูลเศรษฐกิจยังอ่อนแรงต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ