ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก ขานรับสถานการณ์ยูเครนเริ่มคลี่คลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 4, 2014 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 ก.ย.) ขานรับรายงานที่ว่าประธานาธิบดีของรัสเซียและยูเครนได้หารือถึงขั้นตอนต่างๆที่จำเป็น อันจะนำไปสู่การหยุดยิงในภาคตะวันออกของยูเครน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของประเทศยูโรโซนชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ดัชนี Stoxx Europe 600 เพิ่มขึ้น 0.7% ปิดที่ 344.97 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,421.87 จุด เพิ่มขึ้น 43.54 จุด หรือ +0.99% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 9,626.49 จุด เพิ่มขึ้น 119.47 จุด หรือ +1.26% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,873.58 จุด เพิ่มขึ้น 44.41 จุด หรือ +0.65%

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ประธานาธิบดีของรัสเซียและยูเครนได้หารือถึงขั้นตอนต่างๆที่จำเป็น อันจะนำไปสู่การหยุดยิงในภาคตะวันออกของยูเครน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้บรรลุข้อตกลงเรื่องการหยุดยิงในขณะนี้

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแห่งหนึ่งของรัสเซียว่า มุมมองของผู้นำรัสเซียและยูเครนเกี่ยวกับหนทางที่เป็นไปได้ในการคลี่คลายวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น "สอดคล้องกันอย่างมาก" ขณะที่นายมิโรสลาฟ รูเดนโก ผู้บัญชาการกองกำลังป้องกันตนเองแห่งสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ในภาคตะวันออกของยูเครน เผยว่า ทางกลุ่มเปิดกว้างสำหรับการคลี่คลายวิกฤตการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นด้วยวิธีทางการเมือง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า อีซีบีจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนส.ค.ปรับตัวลงแตะ 50.7 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 13 เดือน จากระดับ 51.8 ในเดือนก.ค. และลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับตัวเลขเบื้องต้นที่ 50.8

หุ้นดาน่อน ซึ่งเป็นบริษัทผลิตโยเกิร์ตรายใหญ่ระดับโลก ปรับตัวขึ้น 0.9% หลังจากบริษัทประกาศแต่งตั้งซีอีโอคนใหม่

หุ้นไอเอ็นจี กรุ๊ป พุ่งขึ้น 1.5% หลังจากมีรายงานว่าไอเอ็นจีกรุ๊ปจะลดการถือครองหุ้นในบริษัทโวยา ไฟแนนเชียล ซึ่งเป็นบริษัทประกันของสหรัฐ

หุ้น VMH พุ่งขึ้น 2.9% ขณะที่หุ้น Hermes ร่วงลง 3.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ