ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นบ่ายนี้ ขานรับแบงก์ชาติจีนอัดฉีดเงินเข้าระบบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 17, 2014 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ โดยหุ้นกลุ่มโลหะภาคอุตสาหกรรมดีดตัวภายหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบการเงิน ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นก่อนที่จะทราบผลการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐคืนนี้

ดัชนี MSCI Asia Pacific บวก 0.3% เมื่อเวลา 13.28 น.ตามเวลาโตเกียว

หุ้นอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า ดีดตัวขึ้น 1.8% ในตลาดหุ้นฮ่องกง ส่วนหุ้นไพโอเนียร์ คอร์ป บวก 1.6% ภายหลังจากที่บริษัทได้ประกาศลดจำนวนพนักงานลง

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบวงเงิน 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 5 แสนล้านหยวน โดยเงินเหล่านี้ได้มีการอัดฉีดเข้าไปยังธนาคารรายใหญ่ของรัฐบาลจำนวน 5 รายของจีน เพื่อรับมือกับภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจประเทศ

โดยการอัดฉีดเงินครั้งนี้ จะอยู่ในรูปแบบของการปล่อยเงินกู้ระยะเวลา 3 เดือน ประเภทดอกเบี้ยต่ำให้กับธนาคารเหล่านี้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวมีลักษณะที่ใกล้เคียงกับการปรับลดสัดส่วนการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ที่ธนาคารกลางจีนลง 0.5%

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน (16-17 ก.ย.) ขณะที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะจัดการแถลงข่าวหลังการประชุมเสร็จสิ้นลง

ทั้งนี้ เฟดอยู่ในระหว่างการประเมินความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ ในขณะที่ได้ปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรลง และพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยก่อนหน้านี้ เฟดระบุว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำต่อไปอีกเป็นระยะเวลานาน หลังจากที่ยุติโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ