ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลง เหตุนักลงทุนไม่มั่นใจโครงการซื้อสินทรัพย์ของอีซีบี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 2, 2014 22:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงหลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นยุโรป เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าโครงการซื้อสินทรัพย์ที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศในวันนี้ อาจจะยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซนให้ฟื้นตัวขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม ตลาดอ่อนแรงลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนขานรับจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลง 4.15 จุด หรือ 0.02% แตะที่ 16,800.56 จุด ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้น 0.51 จุด หรือ 0.03% แตะที่ 1,946.67 จุด และดัชนี Nasdaq เพิ่มขึ้น 1.21 จุด หรือ 0.03% แตะที่ 4,423.30 จุด

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 27 ก.ย. ลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 287,000 ราย สวนทางกับนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ซึ่งคาดการณ์ว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นแตะ 297,000 ราย

อย่างไรก็ตาม ตลาดอ่อนแรงลงในเวลาต่อมา เนื่องจากนักลงทุนมองว่าโครงการซื้อสินทรัพย์ของอีซีบีอาจจะไม่ช่วยหนุนเศรษฐกิจได้ดีเท่าที่ควร โดยนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีเปิดเผยว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) จากธนาคารพาณิชย์ในช่วงกลางเดือนต.ค. และจะซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ( ABS- Aasset-backed Aecurities) ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน

ทั้งนี้ นักลงทุนวิตกกังวลแม้นายดรากิกล่าวว่า โครงการซื้อสินทรัพย์ซึ่งจะใช้เวลาในการดำเนินการอย่างน้อย 2 ปีนั้น จะช่วยกระตุ้นสินเชื่อและสนับสนุนการปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจยูโรโซน

นักลงทุนจับตาดูตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.ของสหรัฐ ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะปรับตัวขึ้น 215,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 142,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ