ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 3.66 จุด ตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 3, 2014 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (2 ต.ค.) ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่เป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันศุกร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 16,801.05 จุด ลดลง 3.66 จุด หรือ -0.02% ดัชนี NASDAQ ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดที่ 4,430.19 จุด เพิ่มขึ้น 8.10 จุด หรือ +0.18% ดัชนี S&P500 ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดที่ 1,946.17 จุด เพิ่มขึ้น 0.01 จุด หรือ +0.00%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ย.ในวันศุกร์ ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะปรับตัวขึ้น 215,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 142,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค.

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นยุโรป เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า โครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจจะไม่แข็งแกร่งมากพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจและหนุนอัตราเงินเฟ้อให้เพิ่มขึ้นสู่ระดับเป้าหมายของอีซีบีได้

ทั้งนี้ นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า อีซีบีจะเริ่มซื้อตราสารหนี้ที่ค้ำประกันด้วยสินเชื่อคุณภาพ (covered bonds) จากธนาคารพาณิชย์ในช่วงกลางเดือนต.ค. และจะซื้อตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ( ABS- Aasset-backed Aecurities) ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความอ่อนแอของภาคการผลิตสหรัฐ โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนส.ค.หดตัวลง 10.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 9.3%

อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ขยับลงเพียงเล็กน้อย ในขณะที่ดัชนี NASDAQ และ S&P 500 ดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่า นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังได้เข้ามาช้อนซื้อหุ้นบางกลุ่มในช่วงที่ตลาดร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะซื้อหุ้นเพิ่มขึ้นอีก

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนในระหว่างวันหลังจากสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 27 ก.ย. ลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 287,000 ราย สวนทางกับนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ซึ่งคาดการณ์ว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นแตะ 297,000 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ