ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงช่วงบ่ายวันนี้ เหตุวิตกเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 21, 2014 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก แม้ว่าจีนจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ขยายตัวสูงกว่าการคาดการณ์ แต่ตัวเลขดังกล่าวก็ยังบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโดยรวมของจีน ขณะที่นักลงทุนต่างจับตาผลการประชุมประจำปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายการปฏิรูปหรือไม่

ดัชนี MSCI Asia Pacific อ่อนตัว 0.3% เมื่อเวลา 12.41 น.ตามเวลาโตเกียว

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 3/2557 ขยายตัว 7.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราที่อ่อนแรงมากที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2552

ข้อมูลจีดีพีล่าสุดนับเป็นสัญญาณบ่งชี้อีกครั้งหนึ่งว่าเศรษฐกิจของจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก กำลังชะลอความแรงลง เนื่องจากการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่หดตัวรุนแรงกำลังถ่วงอุปสงค์ภายในประเทศและภาคกการผลิต

ทั้งนี้ จีดีพีช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวมากสุดในรอบ 5 ปี หลังจากที่มีการขยายตัว 7.5% ในช่วงไตรมาส 2

รายงานผลการวิจัยของบริษัทโนมูระ ซิเคียวริตี้ส์ ระบุว่า การประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ซึ่งเปิดฉากการประชุมเมื่อวานนี้ จะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับเศรษฐกิจจีนจากโครงการปฎิรูปที่สำคัญต่างๆ

การวิเคราะห์ของโนมูระมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนจัดการประชุมใหญ่สมัยที่ 4 ครั้งที่ 18 เมื่อวานนี้ โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายในจีน ซึ่งมีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก

การบังคับใช้กฎหมายกับประชาชนกว่า 1.3 พันล้านคน จะช่วยสร้างงานในหน่วยงานของรัฐบาลเพิ่มอีกหลายตำแหน่งและช่วยเพิ่มการบริโภคของชนชั้นกลางของประเทศ

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางเยอรมนี หรือ บุนเดสแบงก์ ระบุว่า สถานการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะมีความคล้ายคลึงกับในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งเศรษฐกิจของเยอรมนีหดตัวลงเล็กน้อย

บุนเดสแบงก์เปิดเผยในรายงานรายเดือนว่า การปรับตัวที่ย่ำแย่ของภาคอุตสาหกรรมและการก่อสร้าง จะเป็นปัจจัยที่ถ่วงการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวม แต่ก็จะได้รับการชดเชยจากการบริโภคที่ค่อนข้างน่าพอใจ ซึ่งจะได้รับแรงหนุนจากการจ้างงานที่แข็งแกร่งและค่าจ้างที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ