ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ จับตาผล stress test แบงก์ยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday October 25, 2014 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (24 ต.ค.) หลังจากเดินหน้าขึ้นมา 3 วันติดต่อกัน โดยภาวะการซื้อขายถูกกดดันจากความวิตกกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับผลการทดสอบภาวะวิกฤติ (stress test) ของธนาคารในยุโรป ซึ่งมีแนวโน้มว่าธนาคารหลายแห่งมีแนวโน้มไม่ผ่านการทดสอบ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.3% ปิดที่ 327.17 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันลดลง 59.51 จุด หรือ 0.66% ปิดที่ 8,987.80 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดลบ 28.78 จุด หรือ 0.69% ที่ระดับ 4,128.90 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอน ลดลง 30.42 จุด หรือ 0.47% ปิดที่ 6,388.73 จุด

ดัชนีหุ้นยุโรปร่วงลงไปถึง 0.7% ในระหว่างวัน หลังมีการเผยแพร่ร่างหนังสือแถลงการณ์ที่แสดงให้เห็นว่า ธนาคาร 25 แห่งในอียูไม่ผ่านการทดสอบความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

ทั้งนี้ อีซีบีมีกำหนดการเปิดเผยผลการตรวจสอบคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคาร 130 แห่งในยุโรปในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งหากมีธนาคารที่ผ่านการประเมินจำนวนมากก็จะส่งผลให้ธนาคารกลางยุโรปมีความเชื่อมั่นในการเข้าซื้อสินทรัพย์สูงขึ้น อันจะส่งผลสืบเนื่องให้สภาพคล่องในระบบเพิ่มมากขึ้น แต่ในทางกลับกัน ถ้ามีธนาคารไม่ผ่านการทดสอบเป็นจำนวนมาก ก็จะส่งผลลบต่อความเชื่อมั่นในภาคธนาคารของยูโรโซน

ขณะเดียวกันภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปส่วนหนึ่งยังถูกกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้ออีโบลา หลังมีรายงานว่าแพทย์ชาวนิวยอร์กที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศกีนีในแอฟริกาตะวันตก กลายเป็นบุคคลรายที่ 4 ในสหรัฐที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสมรณะดังกล่าว และเป็นรายแรกในนิวยอร์ก

โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกเผยว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้ออีโบลาแล้วอย่างน้อย 9,936 คน

นอกจากนี้ การเปิดเผยผลประกอบการภาคเอกชนที่ไม่สู้ดีนักก็ส่งผลให้ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนแรงลงในวันศุกร์เช่นกัน

บีเอเอสเอฟ ของเยอรมนี รายงานผลกำไรลดลง 4.8% ในไตรมาส 3 พร้อมปรับลดแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทในปี 2558 ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และอุปสงค์ในยุโรปที่อ่อนแอลง

ด้านอเมซอนดอทคอม รายงานผลขาดทุนสุทธิ 437 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสสาม

เทสโก ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ ถูกมูดีส์ปรับลดอันดับเครดิตลงสู่ระดับ Baa 3 จาก Baa 2 ส่งผลให้บริษัทหมิ่นเหม่ที่จะร่วงลงไปสู่ระดับขยะ และส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นลอนดอนเมื่อวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ