ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ หลังผล stress test ช่วยคลายวิตกยุโรป แต่หุ้นจีนร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 27, 2014 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในการซื้อขายภาคบ่ายวันนี้ ต่อจากที่พุ่งแข็งแกร่งในช่วงเช้า รับผลการทดสอบภาวะวิกฤตที่จัดทำโดยธนาคารกลางยุโรป อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงร่วงลงสวนทางภูมิภาค เนื่องจากความล่าช้าของการเปิดให้บริการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกง โดยนักลงทุนส่วนหนึ่งมองว่าความล่าช้าดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นเพราะการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ในขณะที่ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาคปรับตัวขึ้น

หุ้น Hong Kong Exchanges & Clearing ร่วงลง เนื่องจากความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับการเปิดซื้อขายหุ้นระหว่างตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง

สำหรับบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่นั้น นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกันอย่างคึกคัก หลังรับทราบผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ที่ช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรป

อีซีบีประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีธนาคารพาณิชย์เพียง 25 แห่งในยูโรโซนที่ไม่ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤต หรือการทดสอบความสามารถในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า

อีซีบีระบุว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 25 แห่งที่ไม่ผ่านการทดสอบภาวะวิกฤตนี้ มีฐานเงินทุนต่ำกว่าข้อกำหนดของอีซีบีที่ระดับ 2.5 หมื่นล้านยูโร โดยอีซีบีได้ทำการทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ทั้งสิ้น 130 แห่ง รวมทั้งทดสอบความยืดหยุ่นในระยะยาวและสถานะเงินทุน ณ สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2556

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้แสดงความพอใจต่อผลการทดสอบภาวะวิกฤต ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานด้านการธนาคารยุโรป (EBA) และธนาคารกลางยุโรป

"การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการทดสอบเป็นวงกว้างมากที่สุดและเข้มงวดมากที่สุดเมื่อเทียบกับการทดสอบทั่วโลก ซึ่งจะสร้างความโปร่งใสในเรื่องงบดุลของธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซน" คณะกรรมาธิการยุโรประบุในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ