ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดบวก 18.92 จุด หลังหุ้นพลังงานดีดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 15, 2014 05:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 พ.ย.) หลังจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นได้ช่วยหนุนให้หุ้นกลุ่มบริษัทพลังงานดีดตัว ขณะเดียวกันมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ ซึ่งรวมถึงจีดีพียุโรป และผลผลิตภาคการก่อสร้างของอังกฤษ

ดัชนี FTSE 100 เพิ่มขึ้น 18.92 จุด หรือ 0.29% ปิดที่ 6,654.37 จุด หลังจากที่ร่วงลง 0.4% ในช่วงแรกของการซื้อขาย สำหรับตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีเพิ่มขึ้น 1.2% ซึ่งปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่สี่

หุ้นรอยัล ดัตช์ เชลล์ และบีจี กรุ๊ป ต่างดีดขึ้นมากกว่า 1% หลังจากที่ร่วงลงก่อนหน้านี้ โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้น เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) น่าจะลดกำลังการผลิต ทั้งนี้ทางกลุ่มกำลังเผชิญแรงกดดันมากขึ้นในการควบคุมผลผลิต หลังจากราคาน้ำมันได้ร่วงลงต่ำกว่า 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เป็นครั้งแรกในรอบสี่ปี

หุ้นเทสโก้พุ่งขึ้น หลังจากที่หุ้นของบริษัทได้รับการปรับเพิ่มอันดับความน่าลงทุน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์นั้น สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 18 ประเทศขยายตัว 0.2% ในไตรมาสสามของปี 2557 จากไตรมาสก่อนหน้าที่ไม่ขยายตัว

ขณะที่จีดีพีในอียู ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 28 ประเทศ ขยายตัว 0.3% จากไตรมาสก่อนหน้า

การขยายตัวอย่างซบเซาของเศรษฐกิจยูโรโซนในไตรมาสที่ผ่านมานั้นตอกย้ำความกังวลว่า ภูมิภาคกำลังได้รับผลกระทบจากการลงทุนที่ลดลง และการว่างงานที่อยู่ในระดับสูง

โดยเศรษฐกิจประเทศยักษ์ใหญ่ของภูมิภาคอย่างฝรั่งเศส และเยอรมนี ต่างก็ขยายตัวเพียงเล็กน้อยในไตรมาสสาม ซึ่งบ่งชี้ว่ายูโรโซนยังติดอยู่ในภาวะเศรษฐกิจซบเซา

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เผยผลผลิตภาคการก่อสร้างของอังกฤษดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งในเดือนก.ย. ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลผลิตได้ร่วงลงอย่างหนักในเดือนก่อนหน้า

ผลผลิตในอุตสาหกรรมก่อสร้างในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 1.8% เทียบกับเดือนส.ค. หลังจากร่วงลง 3.0% ในเดือนส.ค. และจากที่เพิ่มขึ้น 2.0% ในเดือนก.ค.

คริสเตียน นัวเยร์ สมาชิกคณะมนตรีบริหารของธนาคารกลางยุโรปเผยว่า อีซีบีอาจซื้อพันธบัตรรัฐบาล หากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจยุโรปอีกครั้งจนทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้

หุ้นอักเกรโกเพิ่มขึ้น 3.37% เป็นแกนนำหุ้นบวก ตามด้วยปิโตรแฟกที่เพิ่มขึ้น 2.49% อเบอร์ดีน แอสเสท แมเนจเมนท์ บวก 2.15% หุ้นสแตนดาร์ด ไลฟ์ บวก 2.09% และเทสโก้ ดีดขึ้น 2.01%

หุ้นลบนำโดยอินเตอร์เทค กรุ๊ป ที่ร่วงลง 2.89% เอสเอบี มิลเลอร์ 1.70% แอสตราเซนเนก้า 1.62% หุ้นเวียร์ กรุ๊ป 1.30% และซีอาร์เอช 1.17%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ