ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดขยับลงจากแรงขายหุ้นเฮลท์แคร์,เหมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 15, 2014 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเล็กน้อย (14 พ.ย.) โดยภาวะการซื้อขายถูกกดดันจากแรงขายหุ้นกลุ่มบริการสุขภาพ และกลุ่มเหมือง ขณะเดียวกันมีการเปิดเผยตัวเลขจีดีพีซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัวขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสสาม แต่การฟื้นตัวยังคงเป็นไปอย่างซบเซา

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.1% ปิดที่ 335.63 จุด โดยทั้งสัปดาห์ดัชนีขยับขึ้น 0.1%

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 14.51 จุด หรือ 0.35% ปิดที่ 4,202.46 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันเพิ่มขึ้น 4.43 จุด หรือ 0.05% ปิดที่ 9,252.94 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนเพิ่มขึ้น 18.92 จุด หรือ 0.29% ปิดที่ 6,654.37 จุด

ภาวะการซื้อขายในวันศุกร์ถูกกดดันจากแรงขายหุ้นกลุ่มบริการสุขภาพ โดยหุ้นโนวาร์ติส เอจี ปรับตัวลงเกือบ 1% ในตลาดหุ้นสวิส และแอสตร้าเซนเนก้า ร่วงลง 1.6% ในตลาดหุ้นอังกฤษ

หุ้นบริษัทเหมืองและผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลงเช่นกัน นำโดยอุโตคุมปู และอังโกล อเมริกัน เพราะถูกกดดันจากราคาโลหะที่ร่วงลง จากความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

หุ้นอาเบนโกอา บริษัทพลังงานไฟฟ้าของสเปน ร่วงลงหนักสุด โดยดิ่งลงถึงราว 40% ในตลาดหุ้นสเปน เนื่องจากนักลงทุนเกิดความสับสนเกี่ยวกับการรับประกันหุ้นกู้ของบริษัท

หุ้นโนเกียร่วงลงกว่า 5% เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังกับการปรับเพิ่มเป้าหมายผลกำไรของกลุ่มบริษัท

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์นั้น สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 18 ประเทศขยายตัว 0.2% ในไตรมาสสามของปี 2557

ขณะที่จีดีพีในอียู ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 28 ประเทศ ขยายตัว 0.3% จากไตรมาสก่อนหน้า

การขยายตัวอย่างซบเซาของเศรษฐกิจยูโรโซนในไตรมาสที่ผ่านมานั้นตอกย้ำความกังวลว่า ภูมิภาคกำลังได้รับผลกระทบจากการลงทุนที่ลดลง และการว่างงานที่อยู่ในระดับสูง

โดยเศรษฐกิจประเทศยักษ์ใหญ่ของภูมิภาคอย่างฝรั่งเศส และเยอรมนี ต่างก็ขยายตัวเพียงเล็กน้อยในไตรมาสสาม ซึ่งบ่งชี้ว่ายูโรโซนยังคงเผชิญภาวะเศรษฐกิจซบเซา

คริสเตียน นัวเยร์ สมาชิกคณะมนตรีบริหารของธนาคารกลางยุโรปเผยว่า อีซีบีอาจซื้อพันธบัตรรัฐบาล หากอัตราดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น หรือหากมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจยุโรปอีกครั้งจนทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ