ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ เหตุวิตกเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 17, 2014 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่หดตัวลง ขณะที่เงินหยวนแข็งค่าและหุ้นจีนดีดตัวขึ้นภายหลังจากการเชื่อมโยงการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นฮ่องกง

ดัชนี MSCI Asia Pacific ปรับลดลง 0.7% ในช่วงบ่ายวันนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ปีนี้ หดตัวลง 1.6% ตรงข้ามกับที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 2% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจทำให้นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ต้องเลื่อนการปรับขึ้นภาษีการบริโภคครั้งที่ 2 ออกไป

รายงานของรัฐบาลระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 60% ของตัวเลขจีดีพีญี่ปุ่น ขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 3 หลังจากที่หดตัวลง 5% ในไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนของภาคเอกชน ลดลง 0.2% ตัวเลขการลงทุนด้านที่อยู่อาศัยหดตัวลง 6.7% ส่วนการส่งออกขยายตัว 1.3% และการนำเข้าเพิ่มขึ้น 0.8%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเชื่อมโยงระบบการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ได้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ เพื่อเปิดทางให้นักลงทุนสามารถทำการซื้อขายหุ้นในอีกตลาดได้ และถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของจีนในการเปิดตลาดทุนของประเทศ

ในพิธีเปิดระบบเชื่อมโยงการซื้อขายนั้น นายเสี่ยว กัง ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) กล่าวว่า โครงการเชื่อมโยงการซื้อขายดังกล่าวถือเป็นนวัตกรรมเชิงสถาบันที่สำคัญในตลาดทุน และถือเป็นการซื้อขายรูปแบบใหม่สำหรับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่สะดวกและสามารถจัดการความเสี่ยงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ