ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้น ขานรับประธานอีซีบี-ธ.กลางจีนลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 21, 2014 22:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ ภายหลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางจีนเดินหน้าใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่ง 2% แตะ 344.93 เมื่อเวลา 14.44 น.ตามเวลาลอนดอน

หุ้นออเรนจ์ พุ่ง 4.9% ขานรับข่าวการเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ เพื่อขยายเครือข่ายมือถือในอังกฤษ

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าววันนี้ว่า อีซีบีพร้อมดำเนินการขยายขนาดโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจหากอัตราเงินเฟ้อไม่สามารถส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวกลับขึ้นไปสู่ระดับเป้าหมายของอีซีบีได้โดยเร็ว

การแสดงความเห็นของนายดรากิมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 0.25% สู่ระดับ 2.75% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.4% สู่ระดับ 5.6% โดยมีผลตั้งแต่วันเสาร์นี้

นายดรากิกล่าวต่อที่ประชุมของภาคธนาคารว่า อีซีบีมีความพร้อมหากมีความจำเป็นในการปรับเพิ่มขนาดโครงการซื้อทรัพย์สิน ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณเงินไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

การแสดงความเห็นดังกล่าวช่วยเพิ่มความหวังให้กับตลาดการเงินที่ว่า อีซีบีจะปรับเพิ่มขนาดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศสมาชิกในเร็วๆนี้ ซึ่งจะเป็นการดำเนินการในทำนองเดียวกันกับธนาคารกลางใหญ่หลายแห่ง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 0.25% สู่ระดับ 2.75% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.4% สู่ระดับ 5.6% โดยมีผลตั้งแต่วันเสาร์นี้

การประกาศลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนในวันนี้มีขึ้นโดยไม่คาดหมาย โดยครั้งหลังสุดที่ธนาคารกลางจีนลดดอกเบี้ยคือในเดือนก.ค. 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ