ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ เหตุวิตกเศรษฐกิจ-ดัชนี PMI จีนหดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 16, 2014 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ยังคงปรับตัวลง รวมทั้งดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนที่อ่อนตัวลงต่ำกว่าคาดการณ์ส่งผลให้เกิดความกังวลว่า เศรษฐกิจโลกอาจจะย่ำแย่ลงอีก

ดัชนี MSCI Asia Pacific อ่อนตัว 0.7% เมื่อเวลา 12.17 น.ตามเวลาโตเกียว

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 49.5 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จาก 50.0 ในเดือนพ.ย.

ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะการหดตัว

สำหรับความเคลื่อนไหวที่ตลาดให้ความสนใจได้แก่ การคาดการณ์เกี่ยวกับผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐว่า จะมีการส่งสัญญาณเรื่องอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ ขณะที่เงินรูเบิลดีดตัวขึ้นภายหลังการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ของธนาคารกลางรัสเซีย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางรัสเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 17% จากระดับ 10.5% โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัดส่วนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541 โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการร่วงลงของสกุลเงินรูเบิลและเพื่อบรรเทาความตื่นตระหนกของนักลงทุน

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาดูการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายสำหรับปี 2557 นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูแถลงการณ์ภายหลังการประชุมของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด

นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) อาจจะเปลี่ยนถ้อยคำในแถลงการณ์ จากที่เคยระบุว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไป "เป็นระยะเวลานาน" ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดกำลังเริ่มพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยมีการคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ