ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดลบ เหตุวิตกราคาน้ำมันดิบร่วง,เงินรูเบิลอ่อนค่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 16, 2014 23:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กเปิดตลาดปรับตัวลงในวันนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของรัสเซีย หลังจากสกุลเงินรูเบิลร่วงลงอย่างหนัก รวมทั้งรายงานที่บ่งชี้ถึงภาวะซบเซาของเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ หลังจากตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลง 40.84 จุด หรือ 0.24% แตะที่ 17,140.00 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 7.01 จุด หรือ 0.35% แตะที่ 1,982.62 จุด และดัชนี Nasdaq ร่วงลง 32.37 จุด หรือ 0.70% แตะที่ 4,572.79 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับร่วงลงของราคาน้ำมันดิบ โดยเมื่อเวลา 11.31 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลงแตะระดับต่ำกว่า 60 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี หลังจากที่นายซูเฮล อัล-มาซรูอี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ออกมายืนยันว่า กลุ่มโอเปคจะไม่ปรับลดเพดานการผลิต แม้ว่าราคาน้ำมันอาจจะดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดที่ 40 ดอลลาร์/บาร์เรลก็ตาม

ตลาดได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ โดยมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนธ.ค.ของสหรัฐปรับตัวลงแตะระดับ 53.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 54.8 ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนพ.ย.ปรับตัวลง 1.6% แตะที่ระดับ 1.028 ล้านยูนิต และตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย. ลดลง 5.2% แตะที่ 1.035 ล้านยูนิต

นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับการร่วงลงของสกุลเงินรูเบิล เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ทางการรัสเซียจะประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน หลังจากที่การประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่สามารถฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุนได้ โดยธนาคารกลางรัสเซียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 17% จากระดับ 10.5% โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัดส่วนที่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2541 โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการร่วงลงของสกุลเงินรูเบิลและเพื่อบรรเทาความตื่นตระหนกของนักลงทุน

การตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ มีขึ้นในการประชุมซึ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ที่กรุงมอสโก และเป็นการประชุมที่ไม่ได้อยู่ในกำหนดการ หลังจากเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางรัสเซียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 1% สู่ระดับ 10.5% จากเดิมที่ 9.5% นักลงทุนจับตาดูการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 ธ.ค.นี้ โดยนักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดว่าเฟดอาจจะเปลี่ยนถ้อยคำในแถลงการณ์ จากที่เคยระบุว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ศูนย์ต่อไป "เป็นระยะเวลานาน" ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดกำลังเริ่มพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูว่าเฟดจะมีปฏิกริยาอย่างไรต่อการร่วงลงของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ