ตลาดหุ้นยุโรปคาดเปิดปรับตัวลง เหตุวิตกปัญหารัสเซีย-จับตาประชุมเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 17, 2014 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปมีแนวโน้มเปิดตลาดปรับตัวลงในวันนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันยังคงปรับตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ซึ่งจะส่งผลให้ราคาหุ้นอ่อนแรงลงอีกครั้ง ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับความไร้เสถียรภาพทางการเงินของรัสเซียก็เป็นปัจจัยที่ฉุดตลาด

ดัชนี Euro Stoxx 50 ร่วงลง 1.2% แตะ 3,013 เมื่อเวลา 7.05 น.ตามเวลาลอนดอน

นายเซอร์ไก ชเวทซอฟ รองประธานธนาคารกลางรัสเซีย เปิดเผยว่า ธนาคารกลางพร้อมที่จะใช้มาตรการแทรกแซงตลาดเพิ่มเติม เพื่อสร้างเสถียรภาพแก่เศรษฐกิจภายในประเทศและขจัดความวิตกกังวลในตลาดการเงินในขณะนี้

ถ้อยแถลงของรองประธานธนาคารกลางรัสเซียมีขึ้น หลังจากสกุลเงินรูเบิลร่วงลงแตะระดับต่ำสุดครั้งใหม่เมื่อวานนี้ โดยรูเบิลดิ่งลงแตะระดับ 100 รูเบิลต่อยูโร และร่วงลงแตะระดับ 80 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลาไม่ถึงสัปดาห์ โดยได้ปรับขึ้นทั้งสิ้น 6.5% สู่ระดับ 17% ซึ่งมีเป้าหมายที่จะจำกัดความเสี่ยงทั้งจากการร่วงลงของสกุลเงินรูเบิลและภาวะเงินเฟ้อ

ส่วนประเด็นสำคัญที่นักลงทุนจับตาในวันนี้ ก็คือ การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะทราบผลในเช้าวันพรุ่งนี้ ตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจจะส่งสัญญาณถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ