ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 20, 2014 07:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 ธ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนได้เข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากตลาดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อวันพฤหัสบดี อันเนื่องมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.4% ปิดที่ 340.3 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,241.65 จุด ลดลง 7.84 จุด หรือ -0.18% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 9,786.96 จุด ลดลง 24.10 จุด หรือ -0.25% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,545.27 จุด เพิ่มขึ้น 79.27 จุด หรือ +1.23%

ตลาดหุ้นยุโรปได้รับปัจจัยบวกจากการที่เฟดระบุในการประชุมครั้งล่าสุดว่า เฟดสามารถ "อดทน" รอต่อไปได้อีก ในการปรับท่าทีด้านนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้นักลงทุนมองว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ประกาศว่า ธนาคารกลางจะจะกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่ -0.25% สำหรับบัญชีเงินฝากกระแสรายวันสกุลเงินฟรังค์สวิสที่มีวงเงินเกิน 10 ล้านฟรังก์สวิส ซึ่งฝากไว้กับ SNB โดยนับเป็นการใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบครั้งแรกนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970

ทั้งนี้ ความไม่แน่นอนของตลาดทั่วโลกในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง ราคาน้ำมันที่ร่วงลง การดิ่งลงของสกุลเงินรูเบิลรัสเซีย และการใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณในภูมิภาคยูโรโซน ส่งผลให้นักลงทุนทั่วโลกมีความต้องการสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งรวมถึงสกุลเงินฟรังค์สวิส ดังนั้น ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์จึงดำเนินการล่าสุดเพื่อป้องกันไม่ให้ฟรังค์สวิสแข็งค่าเกินไป

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยุโรปยังได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวขึ้น โดยหุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ และหุ้นบีพี ต่างก็ปรับตัวขึ้นกว่า 2.5% ส่วนหุ้นกลุมเหมืองแร่ปรับตัวขึ้นเช่นกัน นำโดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน

ส่วนหุ้นสายการบินแอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม ร่วงลง 8.1% ขณะที่หุ้น BASF ดิ่งลง 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ