(REPEAT) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดบวก 26.65 จุด รับเฟดส่งสัญญาณยังไม่ขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 22, 2014 06:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (19 ธ.ค.) ซึ่งเป็นการปิดในแดนบวกติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับถ้อยแถลงในการประชุมครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่า เฟดสามารถ "อดทนรอ" ในเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,804.80 จุด เพิ่มขึ้น 26.65 จุด หรือ +0.15% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,765.38 จุด เพิ่มขึ้น 16.98 จุด หรือ +0.36% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,070.65 จุด เพิ่มขึ้น 9.42 จุด หรือ +0.46%

ตลอดทั้งสัปดาห์ ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 3.0% ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 3.4% และดัชนี NASDAQ ปรับตัวขึ้น 2.4%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อ เนื่องจากนักลงทุนขานรับถ้อยแถลงของเฟดในการประชุมครั้งล่าสุดที่ว่า เฟดสามารถ "อดทน" รอต่อไปได้อีก ในการปรับท่าทีด้านนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้นักลงทุนมองว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ในการประชุมครั้งนี้ เฟดยังได้ปรับเพิ่มขึ้นคาดการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐว่าจะขยายตัวในอัตรา 2.3-2.4% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ในเดือนก.ย.ที่ระดับ 2-2.2% และได้คงคาดการณ์เศรษฐกิจในปีหน้าไว้ที่ระดับ 2.6-3% ส่วนในด้านตลาดแรงงานนั้น เฟดคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.8% ในปีนี้ และจะลดลงสู่ระดับ 5.2-5.3% ในปีหน้า

นอกจากนี่ ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับปัจจัยบวกจากความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นในภูมิภาคเอกชีย รวมถึงตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นญี่ปุ่น โดยเมื่อวานนี้ดัชนีนิกกเกอิพุ่งขึ้น 411.35 จุด หรือ 2.39% ขานรับถ้อยแถลงของเฟด และข่าวที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งล่าสุด โดยระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัวปานกลาง

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ตลาดนิวยอร์กทะยานขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นเนเบอร์ส อินดัสทรีส์ พุ่งขึ้น 15% หุ้นเดนเบอร์รี รีซอสเซส พุ่งขึ้น 14% หุ้นเอ็กซอน โมบิล และหุ้นเชฟรอน ต่างก็ปรับตัวขึ้น 2.7%

ส่วนหุ้นไนกี้ ร่วงลง 2.3% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ อันเนื่องมาจากความต้องการสินค้าในยุโรปตะวันตกและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ ชะลอตัวลง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้และเป็นที่จับตาของนักลงทุนนั้น รวมถึงดัชนีกิจกรรมการผลิตทั่วประเทศเดือนพ.ย., ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย., จีดีพีขั้นสุดท้ายช่วงไตรมาส, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนธ.ค.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ