ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดร่วง 153.74 จุด วิตกศก.โลกหลังราคาทองแดงดิ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 15, 2015 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) โดยได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ร่วงลงอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทองแดง

ดัชนี FTSE 100 ลดลง 153.74 จุด หรือ 2.35% ปิดที่ 6,388.46 จุด

ตลาดอ่อนแรงลง หลังจากราคาทองแดงดิ่งลง 4.6% เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยการร่วงลงของราคาทองแดงได้ฉุดหุ้นกลุ่มเหมืองลงด้วย

ราคาทองแดง ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ทางเศรษฐกิจทั่วโลก ได้ดิ่งลงจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ขณะที่ธนาคารโลกได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงสู่ระดับ 3% จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 3.4%

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอก็เป็นปัจจัยถ่วงตลาดหุ้นลอนดอนด้วย โดยเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกทั่วไปร่วงลง 0.9% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นการดิ่งลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่ยอดค้าปลีกพื้นฐาน ซึ่งไม่รวมภาคยานยนต์, น้ำมันเบนซิน, วัสดุก่อสร้าง และบริการด้านอาหาร ลดลง 0.4% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนพ.ย.

ทางด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคานำเข้าดิ่งลง 2.5% ในเดือนธ.ค. จากราคาพลังงานที่ทรุดตัวลง และเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2551 ขณะที่เดือนพ.ย.ร่วงลง 1.8% โดยตัวเลขดัชนีราคานำเข้าที่อ่อนแอบ่งชี้ถึงแรงกดดันเงินเฟ้อที่ลดลงในช่วงหลายเดือนข้าง ส่วนดัชนีราคาส่งออกปรับตัวลง 1.2% ในเดือนที่แล้ว

หุ้นเกลนคอร์ ดิ่งลง 9.28% นำขบวนหุ้นกลุ่มบลูชิพร่วงลง ขณะที่หุ้นแองโกล อเมริกัน รูดลง 8.99% และหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน อ่อนแรงลง 5.31%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ