หุ้นสวิสร่วงหนักวันที่ 2 จากพิษมาตรการแบงก์ชาติช็อกตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 16, 2015 20:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นสวิตเซอร์แลนด์ยังคงร่วงลงในวันนี้ หลังจากทรุดตัวลงอย่างมากวานนี้จนส่งผลให้มูลค่าตลาดหายไปถึง 1 แสนล้านดอลลาร์ จากการที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศยกเลิกเพดานการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนฟรังก์สวิสเมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.20 ฟรังก์สวิส พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ -0.75% จาก -0.25%

ณ เวลา 18.19 น.ตามเวลาไทย ดัชนี SMI ของตลาดหุ้นสวิสปรับตัวลง 4.3% หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือนในช่วงแรก ขณะที่ทรุดตัวลง 8.7% เมื่อวานนี้ SNB ประกาศยกเลิกมาตรการดังกล่าวที่มีการกำหนดขึ้นในวันที่ 6 ก.ย. 2011 เพื่อควบคุมค่าเงินฟรังก์สวิสในขณะนั้นไม่ให้แข็งค่ามากเกินไปเมื่อเทียบกับยูโร รวมทั้งไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศถดถอย และตกอยู่ในภาวะเงินฝืด

นายนิค ฮาเย็ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทสวอทช์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตนาฬิกาชั้นนำของสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า "นโยบายของธนาคารกลางสวิสถือเป็นการกระทำที่รุนแรงเหมือนคลื่นยักษ์สึนามิสำหรับอุตสาหกรรมส่งออกและการท่องเที่ยว และสุดท้ายจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วประเทศ"

ทางด้านนายคริสเตียน เลฟแรท หัวหน้าพรรคโซเชียล เดโมแครต ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายของสวิส กล่าวโจมตีนโยบายของ SNB ว่าเป็นภัยคุกคามต่อการจ้างงานจำนวนหลายหมื่นตำแหน่งของชาวสวิส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ