ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ ขานรับข้อมูลจีดีพี,หุ้นจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 20, 2015 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้นหลังจากที่ดิ่งลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ โดยนักลงทุนคลายความกังวลภายหลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลการขยายตัวของเศรษฐกิจไตรมาส 4 ของจีนที่ชะลอตัวลง แต่สูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ดีดตัว 2.4% เมื่อเวลา 11.56 น.ตามเวลาโตเกียว ภายหลังจากที่เศรษฐกิจจีนช่วงไตรมาส 4 ปี 2557 ขยายตัว 7.3% จากคาดการณ์ที่ 7.2%

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในปี 2557 ขยายตัว 7.4% ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำสุดในรอบ 24 ปี

ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 4 ปี 2557 อยู่ที่ 7.3% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกันกับช่วงไตรมาส 3 แต่สูงกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในตลาดที่ 7.2%

การขยายตัวของจีดีพีปี 2557 ต่ำกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ราว 7.5% เนื่องจากทางการจีนประสบปัญหาในการปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจมาสู่ทิศทางที่มีเสถียรภาพมากขึ้น ท่ามกลางภาวะชะลอตัวของภาคที่อยู่อาศัย อุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแรง และการฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าของเศรษฐกิจโลก

ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปี 2558 ลงเหลือ 3.5% ซึ่งลดลง 0.3% จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการลงทุนที่อ่อนแรง

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกรอบครึ่งปีที่ได้มีการเปิดเผยในวันนี้คาดว่า ปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง จะช่วยชดเชยแรงกดดันต่างๆ ซึ่งรวมถึง การลงทุนที่อ่อนแรงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ