ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ จากอานิสงส์อีซีบี-ราคาน้ำมัน-PMI จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 23, 2015 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายช้วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากการประกาศซื้อพันธบัตร 6 หมื่นล้านยูโรของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจยุโรป นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนที่เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. ตลอดจนราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

ดัชนี MSCI Asia Pacific บวก 0.8% เมื่อเวลา 13.03 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ล่าสุด สัญญาน้ำมันดิบ WTI ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกในตลาดนิวยอร์ก พุ่งขึ้น 3.1% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอน ทะยานขึ้น 2.6% หลังจากมีรายงานว่ากษัตริย์อับดุลเลาะห์ บิน อับดุลลาซิซ เสด็จสวรรคต

นักวิเคราะห์มองว่า การเสด็จสวรรคตของกษัตริย์ซาอุดิอาระเบียส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ในวันข้างหน้า และคาดว่า อาจจะทำให้ราคาน้ำมันผันผวนมากขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

ธนาคารกลางยุโรป ประกาศซื้อพันธบัตรจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า อีซีบีจะใช้วงเงิน 5 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนในการซื้อพันธบัตร

ทั้งนี้ นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบีออกแถลงการณ์ระบุว่า อีซีบีจะซื้อพันธบัตรดังกล่าวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง โดยอีซีบี จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงกรีซ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขเพิ่มเติมบางประการ

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในวันนี้ เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนม.ค.ขยับขึ้นแตะ 49.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน จาก 49.6 ในเดือนธ.ค.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

นายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซี กล่าวในแถลงการณ์ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 49.8 โดยอุปสงค์ภายในประเทศปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย ขณะที่อุปสงค์ในต่างประเทศยังคงแข็งแกร่ง ส่วนตลาดแรงงานอ่อนแรง และราคายังปรับตัวลงต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ