หุ้นยุโรปดีดใกล้นิวไฮ 7 ปีรับข่าว ECB ขณะเมินฝ่ายค้านกรีซชนะเลือกตั้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2015 00:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับมาตรการอัดฉีดเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) แม้มีข่าวว่าพรรคไซรีซาของกรีซ ซึ่งคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด ประสบชัยชนะในการเลือกตั้งวานนี้

ณ เวลา 22.21 น.ตามเวลาไทย ดัชนี FTSEurofirst 300 บวก 0.02% สู่ระดับ 1,482.00 จุด ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี ขณะที่ตลาดหุ้นเยอรมันและฝรั่งเศสปรับตัวในแดนบวกเช่นกัน

ECB ประกาศซื้อพันธบัตรจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ECB จะใช้วงเงิน 5 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนในการซื้อพันธบัตร

ทั้งนี้ นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ออกแถลงการณ์ระบุว่า ECB จะซื้อพันธบัตรดังกล่าวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง โดย ECB จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงกรีซ แต่อยู่ภายใต้เงื่อนไขเพิ่มเติมบางประการ

นายอเล็กซิส ซิปราส หัวหน้าพรรคไซรีซาของกรีซ ได้ปฏิญาณตนเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซแล้วในวันนี้

นายซิปราส ซึ่งมีอายุ 40 ปี ถือเป็นนายกรัฐมนตรีกรีซที่มีอายุน้อยที่สุดในรอบ 150 ปี

นายซิปราสประกาศว่า เขาจะเปิดฉากการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับเงื่อนไขการชำระหนี้ของกรีซต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) โดยหวังให้มีการลดหนี้ และยุติมาตรการรัดเข็มขัด

ทางด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยุโรปกล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซจะต้องชำระคืนหนี้ แม้ว่าจะมีการเจรจาต่อรองเพื่อยืดวันชำระหนี้ก็ตาม

สมาชิกคณะกรรมการ ECB รายหนึ่งกล่าวว่า รัฐบาลกรีซชุดใหม่ที่เปลี่ยนขั้วเป็นพรรคไซรีซา จะต้องชำระหนี้ต่อไป ไม่เช่นนั้นจะถือว่า ผิดนัดชำระหนี้ และถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบของยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ