ดาวโจนส์ร่วงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ล่าสุดลบกว่า 300 จุด ดิ่งเกือบ 2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 27, 2015 22:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงอย่างหนักในการซื้อขายวันนี้ จากการที่นักลงทุนผิดหวังต่อการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ, ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งกังวลต่อผลการเลือกตั้งในกรีซ หลังพรรคไซรีซาที่มีจุดยืนคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด ประสบชัยชนะในการเลือกตั้ง

ณ เวลา 22.33 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลง 342.91 จุด หรือ 1.92% ที่ระดับ 17,335.27 จุด

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ดิ่งลง 3.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. และหากไม่นับรวมภาคการขนส่งที่มีความผันผวน ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนลดลง 0.8%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนจะเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค.

ผลสำรวจของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ระบุว่า ราคาบ้านในสหรัฐขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนพ.ย. โดยถูกจำกัดจากยอดขายบ้านที่อ่อนแอ และปริมาณบ้านที่มีจำกัด

ทั้งนี้ ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 4.3% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายปี โดยเป็นการเพิ่มขึ้นต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2012 แต่ก็สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 4.5% ในเดือนต.ค.

ราคาบ้านที่สูงขึ้นอย่างมาก และสินเชื่อที่ตึงตัวเป็นปัจจัยจำกัดยอดขายบ้านในปีที่แล้ว

หุ้นไมโครซอฟท์ คอร์ป, ดูปองท์ และแคเทอร์พิลลาร์ดิ่งลง หลังการเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ เปิดเผยในวันนี้ว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น หลังการเลือกตั้งในกรีซ ซึ่งพรรคไซรีซาประสบชัยชนะนั้น ถือเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ

"ความไม่แน่นอนทางการเงินที่ยืดเยื้อถือเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ เนื่องจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อสภาพคล่อง และฐานะการเงินของประเทศ รวมทั้งบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้ฝากเงิน ขณะที่มีผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" มูดี้ส์ระบุ

ขณะนี้ มูดี้ส์จัดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซอยู่ที่ Caa1 โดยแนวโน้มมีเสถียรภาพ ซึ่งอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าว อยู่ต่ำกว่าของสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และฟิทช์ เรทติ้งส์ถึง 2 ขั้น ซึ่งให้อันดับอยู่ที่ B

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกรีซ ประกาศว่า เขาจะเปิดฉากการเจรจาครั้งใหม่เกี่ยวกับเงื่อนไขการชำระหนี้ของกรีซต่อกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหภาพยุโรป (อียู) โดยหวังให้มีการลดหนี้ และยุติมาตรการรัดเข็มขัด

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองมองว่า ความแข็งกร้าวของนายซิปราสอาจจะส่งผลให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ และอาจทำให้กรีซต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ