ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: วิตกผลประกอบการเอกชน ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 28, 2015 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (27 ม.ค.) เพราะได้รับปัจจัยลบจากผลประกอบการที่อ่อนแอของบริษัทเอกชน รวมถึงบริษัทซีเมนส์ เอจี และรอยัล ฟิลิปส์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของตลาดหุ้นกรีซ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1% ปิดที่ 368.7 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 10,628.58 จุด ร่วงลง 169.75 จุด หรือ -1.57% ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 4,624.21 จุด ลดลง 50.92 จุด หรือ -1.09% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 6,811.61 จุด ลดลง 40.79 จุด หรือ -0.60%

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงหลังจากบริษัทหลายแห่งเปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอ โดยหุ้นบริษัทซีเมนส์ร่วงลง 3% และหุ้นรอยัล ฟิลิปส์ ดิ่งลง 5.9% หลังจากบริษัททั้งสองแห่งเปิดเผยกำไรรายไตรมาสที่น้อยกว่าการคาดการณ์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นกรีซ หลังจากพรรคไซรีซาซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านและต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดด้วยนั้น ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ โดยระบุว่าความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น หลังการเลือกตั้งในกรีซ ซึ่งพรรคไซรีซาที่มีจุดยืนคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัด ประสบชัยชนะนั้น ถือเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ

"ความไม่แน่นอนทางการเงินที่ยืดเยื้อถือเป็นปัจจัยลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของกรีซ เนื่องจากจะเพิ่มความเสี่ยงต่อสภาพคล่อง และฐานะการเงินของประเทศ รวมทั้งบั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้ฝากเงิน ขณะที่มีผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" มูดีส์ระบุ

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนในสัปดาห์นี้ รวมดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.ของเยอรมนี, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.ของฝรั่งเศส, อัตราว่างงานเดือนม.ค.ของเยอรมนี และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.ของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ