ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ เหตุวิตกผลประกอบการ-จับตาเฟด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 28, 2015 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากบริษัทชั้นนำในตลาดหุ้นสหรัฐรายงานผลประกอบการที่อ่อนตัวลง รวมทั้งยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐที่ปรับตัวลงจนทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนยังคงรอดูแถลงการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เพื่อประเมินว่าเฟดจะส่งสัญญาณถึงช่วงเวลาที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,798.14 จุด ลดลง 5.03 จุด, -0.28% ส่วนดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,889.02 จุด เพิ่มขึ้น 81.74 จุด, +0.33%

สำหรับความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางสิงคโปร์ประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงิน โดยระบุว่าธนาคารกลางจะปรับลดช่วงการซื้อขายสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังได้ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อในปี 2558 ซึ่งคาดว่าอาจจะลดมากถึง 0.5%

การประกาศผ่อนคลายนโยบายการเงินในวันนี้ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดการเงิน และความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังไม่ได้อยู่ในกำหนดการประชุมของธนาคารกลาง

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมวันที่ 27-28 ม.ค.นี้ ภายหลังจากที่แถลงการณ์ของเอฟโอเอ็มซีระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐยังสามารถอดทนรอได้เรื่องระยะเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี ในช่วงก่อนหน้าที่การประชุมจะเปิดฉากขึ้นนั้น ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐสาขาต่างๆไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องอัตราดอกเบี้ยแต่อย่างใด มีเพียงนายเจอโรม พาวเวล เท่านั้นที่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับตลาด

ทั้งนี้ สื่อต่างประเทศมองว่า เจ้าหน้าที่เฟดไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆก่อนหน้าการประชุมนั้น อาจจะเป็นเพราะนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด ได้ให้นโยบายชัดเจนในการประชุมเมื่อเดือนธ.ค.แล้วว่า คงจะยังไม่มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงช่วงฤดูร้อนเป็นอย่างเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ