หุ้นแบงก์ทรุดฉุดตลาดกรีซร่วงถ่วงตลาดหุ้นยุโรปอ่อนตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 5, 2015 22:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนตัวลงในวันนี้ โดยถูกถ่วงลงจากการทรุดตัวของตลาดหุ้นกรีซ

ตลาดหุ้นเอเธนส์ของกรีซร่วงลง 3.7% ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลง 10.1% หลังมีข่าวว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ตัดสินใจระงับสิทธิพิเศษที่เคยให้แก่สถาบันการเงินต่างๆของกรีซในการใช้พันธบัตรรัฐบาลกรีซมาใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อขอเงินกู้จากธนาคารกลาง

ดัชนี FTSEurofirst 300 ของยุโรปปรับตัวลง 0.3% สู่ระดับ 1,482.22 จุด

การดำเนินการล่าสุดของ ECB หมายความว่า ธนาคารกลางกรีซจะต้องจัดสรรเงินให้แก่ธนาคารพาณิชย์ของกรีซด้วยวงเงินปล่อยกู้ฉุกเฉินจำนวนหลายหมื่นล้านยูโรของ ECB ในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากพันธบัตรรัฐบาลกรีซ รวมทั้งพันธบัตรที่รับประกันโดยทางการกรีซ จะไม่มีคุณสมบัติในการเป็นหลักทรัพย์เพื่อค้ำประกันสำหรับการระดมทุนครั้งใหม่จาก ECB ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ของกรีซอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้ ธนาคารพาณิชย์ของกรีซได้อาศัยสิทธิพิเศษดังกล่าวสำหรับการระดมทุนจาก ECB ด้วยต้นทุนต่ำ ผ่านทางวงเงินปล่อยกู้ปกติของธนาคารกลางกรีซ แต่นับจากนี้ไป ธนาคารกรีซจะต้องระดมทุนผ่านทางวงเงินปล่อยกู้ฉุกเฉินของ ECB ซึ่งภายใต้วงเงินปล่อยกู้ฉุกเฉินดังกล่าวนั้น อัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับที่สูงขึ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การตัดสินใจของ ECB จะทำให้เกิดความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับการเจรจาระหว่างกรีซและบรรดาเจ้าหนี้ โดยบ่งชี้ว่า ECB กำลังใช้ไม้แข็ง และไม่มีแนวโน้มที่จะมีการประนีประนอม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ