ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ ขานรับ ECB ปล่อยกู้กรีซ-ส่งออกญี่ปุ่นสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 19, 2015 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชีย นำโดยตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากการเพิ่มเพดานการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินให้แก่ภาคธนาคารกรีซ รวมทั้งยอดส่งออกที่ขยายตัวขึ้นของญี่ปุ่น

แม้ตลาดหุ้นหลายแห่งในเอเชียปิดทำการซื้อขายวันนี้ เนื่องในวันตรุษจีน แต่ตลาดหุ้นสำคัญอย่างญี่ปุ่นยังเปิดทำการ โดยดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 85.74 จุด แตะที่ 18,284.91 เมื่อเวลา 14.00 น.ในโตเกียว

ภาวะการซื้อขายได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ตัดสินใจปรับเพิ่มเพดานการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินในกองทุนช่วยเหลือสภาพคล่องฉุกเฉิน (ELA) สำหรับภาคธนาคารของกรีซ เป็น 6.83 หมื่นล้านยูโร จากระดับ 6.5 หมื่นล้านยูโร หลังจากที่วงเงินเดิมได้หมดอายุลงเมื่อวานนี้

ขณะเดียวกันในวันนี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าเดือนม.ค.ของญี่ปุ่น ร่วงลง 57.9% แตะที่ 1.1775 ล้านล้านเยน โดยยอดการส่งออกปรับตัวขึ้น 17% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 6.1447 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 หลังจากยอดส่งออกยานยนต์และเซมิคอนดัคเตอร์ปรับตัวขึ้น

ด้านยอดนำเข้าลดลง 9% สู่ระดับ 7.3222 ล้านล้านเยน เนื่องจากการนำเข้าน้ำมันดิบร่วงลงถึง 40.5% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบโดยเฉลี่ยปรับตัวลง 43.8% สู่ระดับ 63.8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ ภาวะซื้อขายส่วนหนึ่งรับปัจจัยจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประจำวันที่ 27-28 ม.ค. ที่เผยให้เห็นว่า กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดได้หารือในรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต ซึ่งรวมถึงจังหวะเวลาของการปรับขึ้นดอกเบี้ย

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการหลายคนของเฟดได้แสดงความกังวลว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยก่อนกำหนด จากปัจจุบันที่ระดับ 0-0.25% นั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ขณะที่กรรมการบางคนมองว่า อาจเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะเริ่มปรับนโยบายการเงินให้มีความเข้มงวดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม กรรมการเฟดยังไม่ได้สรุปว่าจะยุติการตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับใกล้ศูนย์เมื่อใด

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่ตลาดจับตาและจะมีการเผยแพร่คืนนี้ตามเวลาไทย ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ที่จะมีการเผยแพร่เวลา 20.30 น. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เวลา 23.00 น.

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นจีน ฮ่องกง ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม ปิดทำการในวันนี้ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน และเกาหลีใต้ปิดทำการเนื่องในเทศกาลปีใหม่เกาหลี หรือซอลลัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ