ตลาดหุ้นเอเชียผันผวนบ่ายนี้ จับตาเยลเลนแถลง-กรีซส่งข้อเสนอการปฏิรูป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 24, 2015 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเคลื่อนไหวทั้งในแดนบวกและลบในช่วงการซื้อขายบ่ายวันนี้ โดยนักลงทุนต่างจับตาการแถลงนโยบายของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมทั้งข้อเสนอการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซที่จะส่งมอบให้รัฐมนตรีกระทรวงคลังยูโรโซนพิจารณาในวันนี้

ดัชนี MSCI Asia Pacific แทบจะทรงตัว ส่วนดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,694.03 จุด ลดลง 142.73 จุด, -0.57%

หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดีดตัวขึ้น ในตลาดหุ้นออสเตรเลียภายหลังจากที่บริษัทได้เปิดเผยตัวเลขรายได้ที่สูงกว่าคาดการณ์

รัฐบาลกรีซเตรียมส่งข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปให้กับกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนพิจารณาในวันอังคารนี้ หลังจากที่กรีซเลื่อนการส่งข้อมูลนโยบายจากเส้นตายที่ตรงกับเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ขณะที่รมว.คลังยูโรโซนมีกำหนดพิจารณาข้อเสนอดังกล่าวในการประชุมช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น แม้ว่า กรีซจะเลื่อนการส่งข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปออกไปนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความพยายามที่จะต่ออายุโครงการช่วยเหลือทางการเงินออกไปอีก 4 เดือนแต่อย่างใด แต่กลับสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซภายใต้การนำของพรรคไซรีซากำลังประสบปัญหาในการจัดทำข้อเสนอให้ตอบสนองกับความต้องการของกลุ่มเจ้าหนี้

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ จะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในวันนี้และพรุ่งนี้

นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่า นางเยลเลนมีแนวโน้มจะส่งสัญญาณเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.นี้ โดยนายคริส โลว์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า "เราคาดว่าถ้อยแถลงของเยลเลนจะยังคงมีเนื้อหาสอดคล้องกับแถลงการณ์ของเฟด ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) แต่คาดจะมีความแตกต่างเล็กน้อยจากรายงานการประชุม"

ทั้งนี้ ขณะที่เฟดระบุว่าการตัดสินใจที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจเป็นหลัก แต่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ต่างก็เรียกร้องให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงกลางปีนี้ อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปเป็นเดือนก.ย.หรือหลังจากนั้น เนื่องจากรายงานการประชุมนโยบายการเงินในเดือนม.ค.ส่งสัญญาณว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ