ดาวโจนส์พุ่งเกือบ 100 จุด รับแถลงการณ์"เยลเลน",ยูโรโซนยืดเวลาอุ้มกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 24, 2015 23:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับแถลงการณ์ของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรสในวันนี้

ณ เวลา 23.32 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 18,210.68 จุด พุ่งขึ้น 94.64 จุด หรือ 0.52%

นางเยลเลนระบุในวันนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องตามที่เฟดคาดการณ์ไว้ และเฟดจะพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยขึ้นอยู่กับการประชุมในแต่ละครั้ง ซึ่งบ่งชี้ถึงการเพิ่มความยืดหยุ่นต่อการดำเนินการของเฟด และเป็นการสกัดกั้นปฏิกริยาของตลาดก่อนถึงวันที่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ นางเยลเลนทำการแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันนี้ และจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้

ประธานเฟดกล่าวว่า ในเบื้องต้นนั้น คณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินของเฟดจะทำการยกเลิกการใช้คำว่า "อดทน" ในแถลงการณ์ก่อน หลังจากที่มีการใช้มาตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้วเพื่อบ่งชี้กำหนดเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟด

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนระบุว่า สิ่งนี้ไม่ได้เป็นการรับประกันว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเวลาใดเวลาหนึ่ง แต่เป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดกำลังปรับการพิจารณาขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปสู่การประชุมในแต่ละครั้ง

นอกจากนี้ การที่รัฐมนตรีคลังยูโรโซนให้ความเห็นชอบต่อการขยายมาตรการให้ความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับกรีซออกไปอีก 4 เดือน หลังจากที่ได้อนุมัติมาตรการปฏิรูปที่รัฐบาลกรีซได้ยื่นเสนอมาก่อนหน้านี้ ก็เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดด้วย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังยูโรโซนได้ทำการประชุมทางโทรศัพท์เป็นเวลา 1 ชั่วโมงในวันนี้ โดยมีนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป เป็นประธานการประชุม หลังจากที่กรีซได้ยื่นข้อเสนอปฏิรูปเศรษฐกิจตามกำหนดเส้นตายในวันนี้ โดยกรีซจะดำเนินการปฏิรูปในเดือนก.ค.นี้ ซึ่งมาตรการต่างๆประกอบด้วย การปราบปรามการเลี่ยงภาษี การจัดตั้งระบบการจัดเก็บภาษีที่เป็นธรรมยิ่งขึ้น การแก้ปัญหาการลักลอบขนส่งเชื้อเพลิงและยาสูบ การปฏิรูปด้านแรงงาน

แหล่งข่าวจากคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซนั้นมีเนื้อหาที่ครอบคลุม และนับเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าพอใจ โดยทางกรรมาธิการมีความพอใจต่อแนวทางจัดการกับปัญหาคอรัปชั่นและการหลบเลี่ยงภาษีของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ