ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พักฐาน หลังดีดตัววานนี้ จับตา"เยลเลน"แถลงวันที่ 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 25, 2015 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าปรับตัวแคบ หลังจากดีดตัวขึ้นวานนี้ ขณะที่นักลงทุนรอนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ หลังจากที่ได้เข้าแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ โดยส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังไม่รีบขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าลบ 6 จุด หรือ 0.03% ที่ระดับ 18,180 จุด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (24 ก.พ.) โดยดัชนีดาวโจนส์และ S&P 500 ทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในระหว่างวัน หลังจากนางเยลเลนส่งสัญญาณว่า เฟดยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ ตลาดยังขานรับข่าวที่ประชุมยูโรโซนมีมติขยายเวลาเงินกู้ให้กรีซออกไปอีก 4 เดือน

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องตามที่เฟดคาดการณ์ไว้ และเฟดจะพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยขึ้นอยู่กับการประชุมในแต่ละครั้ง ซึ่งบ่งชี้ถึงการเพิ่มความยืดหยุ่นต่อการดำเนินการของเฟด และเป็นการสกัดกั้นปฏิกริยาของตลาดก่อนถึงวันที่คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นางเยลเลนมีท่าทีระมัดระวังในการส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยระบุว่า เฟดมีความจำเป็นต้องดูความคืบหน้าในตลาดแรงงาน และจับตาภาวะเงินเฟ้อให้อยู่ใกล้ระดับ 2% ตามเป้าหมายของเฟด

ประธานเฟดกล่าวว่า เป็นการเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เมื่อเฟดมีความเชื่อมั่นอย่างเพียงพอว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับเป้าหมายของเฟดในระยะกลาง

นางเยลเลนยังระบุว่า คณะกรรมการเฟดมองว่าขณะนี้ยังไม่มีแนวโน้มที่ภาวะเศรษฐกิจจะหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด อย่างน้อยในช่วงการประชุม 2 ครั้งข้างหน้า

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงยอดขายบ้านใหม่เดือนม.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค., ประมาณการจีดีพีประจำไตรมาส 4/2557 ครั้งที่ 2, ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนก.พ.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน และยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ