ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด เมินตัวเลขเศรษฐกิจซบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 2, 2015 23:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในวันนี้ แม้มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซาในวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยบวกของการที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเริ่มดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือนนี้

ณ เวลา 23.13 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 18,243.83 จุด พุ่งขึ้น 111.56 จุด หรือ 0.61%

ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ย โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้ประกาศลดดอกเบี้ยไปเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่อยู่ในภาวะชะลอตัว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.25% สู่ระดับ 5.35% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 0.25% สู่ระดับ 2.50%

ในการประชุมเมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา ECB ประกาศซื้อพันธบัตรจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. ขณะนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB ออกแถลงการณ์ระบุว่า ECB จะซื้อพันธบัตรดังกล่าวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง โดย ECB จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงกรีซ

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) พบว่า ภาคการผลิตของสหรัฐมีการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 1 ปีในเดือนก.พ. โดยคำสั่งซื้อ, การจ้างงาน และการผลิตต่างก็มีการขยายตัวที่ชะลอลง

ดัชนีภาคการผลิตของ ISM อยู่ที่ระดับ 52.9% ในเดือนก.พ. ลดลงจากระดับ 53.5% ในเดือนม.ค. โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 4 และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ในปีที่แล้ว แต่ยังอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีจะอยู่ที่ระดับ 53.0 ในเดือนก.พ.

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานวันนี้ว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลงในเดือนม.ค. บ่งชี้ถึงท่าทีระมัดระวังของครัวเรือนอเมริกัน แม้ว่าราคาน้ำมันดิ่งลง และการจ้างงานทรงตัวก็ตาม

ทั้งนี้ กระทรวงเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคลดลง 0.2% ในเดือนม.ค.

การใช้จ่ายของผู้บริโภคทรงตัวในเดือนธ.ค.จากที่ประมาณการเบื้องต้นว่าลดลง 0.3%

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังรายงานวันนี้ว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในสหรัฐปรับตัวลงในเดือนม.ค. สะท้อนถึงความอ่อนแอในการใช้จ่ายด้านการสร้างอาคารสำนักงาน และโครงการที่ไม่ใช่เพื่อการอยู่อาศัย รวมทั้งการใช้จ่ายในภาครัฐที่ซบเซา

กระทรวงแถลงว่า การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างลดลง 1.1% ในเดือนม.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนธ.ค. ขณะที่มูลค่าการก่อสร้างโดยรวมในปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 5.6% สู่ระดับ 9.61 แสนล้านดอลลาร์ แต่ต่ำกว่าระดับ 5.7% ในปี 2013

การใช้จ่ายในการก่อสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือนม.ค. ขณะที่การก่อสร้างโครงการที่ไม่ใช่เพื่อการอยู่อาศัยลดลง 1.6% ส่วนการใช้จ่ายในโครงการของรัฐบาลลดลง 2.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ