ตลาดหุ้นเอเชียปรับขึ้นบ่ายนี้ ขณะจับตาข้อมูลจ้างงานนอกภาคการเกษตรสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 6, 2015 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณเดินหน้ามาตรการ QE ต่อ โดยนักลงทุนต่างจับตาข้อมูลการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยคืนนี้ตามเวลาไทย

หุ้นแฟมิลี่ มาร์ท ร่วง 3.3% ภายหลังจากที่มีรายงานว่าบริษัทจะเจรจาควบรวมกิจการกับ UNY Group Holdings ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการเซอร์เคิล-เค

นายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB กล่าวในการแถลงข่าวว่า ECB จะเริ่มต้นโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในวันที่ 9 มี.ค. โดยหวังว่าการอัดฉีดเม็ดเงินดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน และหนุนอัตราเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ECB ระบุก่อนหน้านี้ว่า จะซื้อพันธบัตรมูลค่า 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. คิดเป็นวงเงินรวม 1.1 ล้านล้านยูโร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเม็ดเงินใหม่ๆเข้าสู่เศรษฐกิจของประเทศยูโรโซนที่กำลังซบเซาลง และจัดการกับภาวะเงินฝืดและอัตราว่างงานในยูโรโซนที่อยู่ในระดับสูงถึง 11% โดย ECB จะซื้อพันธบัตรดังกล่าวจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้ระดับ 2% ในระยะกลาง ขณะที่ ECB จะซื้อพันธบัตรของรัฐบาลหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงกรีซ

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.พ.ในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า จะเพิ่มขึ้น 240,000 ราย ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลง สู่ระดับ 5.6%

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 257,000 รายในเดือนม.ค. จากระดับ 329,000 รายในเดือนธ.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สู่ระดับ 5.7% จาก 5.6% ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ