ดาวโจนส์พุ่งกว่า 100 จุด หุ้นแอปเปิลดีดรับเปิดตัว"แอปเปิล วอทช์"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 9, 2015 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังทรุดตัวลงในวันศุกร์จากความวิตกเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐเพิ่มขึ้นเกินคาด

ณ เวลา 22.02 น.ตามเวลาไทย ดัชนี DJIA ตลาดหุ้นนิวยอร์กอยู่ที่ 17,961.30 จุด เพิ่มขึ้น 104.39 จุด หรือ 0.58%

หุ้นแอปเปิลพุ่งขึ้น 0.8% ก่อนที่นายทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอปเปิล อิงค์ จะเปิดตัว "แอปเปิล วอทช์" ในวันนี้

ทั้งนี้ แอปเปิล วอทช์เป็นนาฬิกาอัจฉริยะ ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกภายใต้การเข้ากุมบังเหียนของนายคุกในอาณาจักรแอปเปิล

ถึงแม้แอปเปิลไม่ได้ระบุชัดเจนถึงเรื่องที่นายคุกจะกล่าวถึงในงานแถลงข่าววันนี้เวลา 13.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้ (9 มี.ค.) เวลา 24.00 น.ตามเวลาไทย แต่ก็เป็นที่คาดการณ์กันในวงกว้างว่า เขาจะเปิดตัวแอปเปิล วอทช์ ขณะที่ในบัตรเชิญสื่อมวลชน แอปเปิลระบุคำว่า "Spring Forward" ซึ่งเป็นคำที่มักใช้กันขณะที่มีการรีเซ็ทเวลาในนาฬิกาเพื่อปรับตัวรับ daylight saving ซึ่งเป็นการปรับเวลาให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมงที่เริ่มขึ้นเมื่อวานนี้

นายคุกได้เคยแย้มเรื่องแอปเปิล วอทช์มาแล้วในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว และคาดว่าจะมีการวางจำหน่ายในเดือนเม.ย.นี้ โดยมีราคาเรือนละ 349 ดอลลาร์ หรือราว 11,400 บาท

นอกจากนี้ แอปเปิลยังมีข่าวดีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อ S&P Dow Jones Indices ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนี ระบุว่า หุ้นของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทสหรัฐที่ใหญ่ที่สุดเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด จะถูกนำเข้าคำนวณในดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (DJIA) ในวันที่ 18 มี.ค. โดยแทนที่หุ้นของบริษัท เอทีแอนด์ที อิงค์

ทั้งนี้ ด้วยมูลค่าตลาดที่สูงถึง 7.36 แสนล้านดอลลาร์ แอปเปิลจึงถือเป็นบริษัทมหาชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เทียบกับเอทีแอนด์ที ซึ่งมีมูลค่าเพียง 1.765 แสนล้านดอลลาร์

ดัชนี DJIA มีหุ้นที่ใช้ในการคำนวณทั้งหมดเพียง 30 ตัว แต่ถือเป็นดัชนีที่สามารถกำหนดทิศทางของตลาดหุ้นทั่วโลก

หุ้นแอปเปิลไม่ได้รับการนำเข้าคำนวณดัชนี DJIA ก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีราคาสูงเกินไปสำหรับดัชนีดังกล่าวที่มีการถ่วงน้ำหนักด้วยราคาหุ้น และการตัดสินใจของ S&P Dow Jones Indices ก็ได้รับการคาดหมายมานานแล้ว หลังจากที่แอปเปิลประกาศแตกพาร์หุ้น 7 ต่อ 1 ในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ