ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงบ่ายนี้ เหตุวิตก PMI จีน-จับตาเจรจากรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 24, 2015 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนที่หดตัวลงตอกย้ำถึงการขยายตัวที่ชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน ในขณะเดียวกันนักลงทุนก็จับสถานการณ์การเจรจาระหว่างกรีซและรมว.คลังยูโรโซน เพื่อดูว่า การเจรจาดังกล่าวมีความคืบหน้าเรื่องนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซและการให้เงินช่วยเหลือกรีซ

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตร่วง 1.4% แตะ 3,638.07 เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,343.99 จุด ลดลง 150.52 จุด, -0.61% เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนมี.ค.ลดลงแตะ 49.2 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน จาก 50.7 ในเดือนก.พ.

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัว และดัชนีที่สูงกว่า 50 จะบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีกล่าววานนี้ว่า เยอรมนีต้องการให้เศรษฐกิจกรีซมีอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งและอัตราว่างงานลดลง พร้อมกับเรียกร้องให้กรีซเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้าง

นางแมร์เคลกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซที่เดินทางมาเยือนเยอรมนีว่า "เราอยากเห็นเศรษฐกิจมีการเติบโตที่แข็งแกร่ง" พร้อมกับเสริมว่า อัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงของกรีซโดยเฉพาะในกลุ่มวัยหนุ่มสาวควรจะปรับตัวลดลง

ในการเดินทางเยือนครั้งนี้ นางแมร์เคลได้ให้การต้อนรับนายซิปราสด้วยกองทหารเกียรติยศที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีและได้มีการหารือกัน

ทั้งนี้ นางแมร์เคลได้ปฏิเสธที่จะแสดงทัศนคติในเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ โดยระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวควรจะดำเนินการโดยยูโรโซน ไม่ใช่เยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ