ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 40.31 จุด วิตกตะวันออกกลางตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 27, 2015 06:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากมีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับได้เปิดฉากโจมตีกลุ่มกบฎในเยเมน อย่างไรก็ตาม ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เพราะตลาดได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ปรับตัวลดลงมากกว่าคาดการณ์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 17,678.23 จุด ลดลง 40.31 จุด หรือ -0.23% ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,863.36 จุด ลดลง 13.16 จุด หรือ -0.27% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,056.15 จุด ลดลง 4.90 จุด หรือ -0.24%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง หลังจากมีรายงานว่าซาอุดิอาระเบียและสมาชิกกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ (GCC) ได้เปิดฉากโจมตีกองกำลังติดอาวุธฮูตี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คูเวต บาห์เรน และกาตาร์ ที่แสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนว่าจะร่วมมือในปฏิบัติการปกป้องเยเมนจากกลุ่มกบฏฮูตี

ขณะที่สถานีข่าวอัล-อะราบิยาของซาอุดิอาระเบียรายงานว่า ปากีสถานและอียีปต์จะส่งเครื่องบินและเรือรบเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ที่มีชื่อว่า "Firmness Storm"

สถานการณ์ตึงเครียดในเยเมนส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้น อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเส้นทางลำเลียงน้ำมันดิบ เนื่องจากเยเมนมีชายแดนติดกับซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่สุดในกลุ่มโอเปก

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กปรับตัวลงในกรอบที่จำกัด เพราะตลาดได้รับแรงหนุนในระหว่างวันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 21 มี.ค. ปรับตัวลง 9,000 ราย แตะ 282,000 ราย ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 290,000 ราย นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานยังคงปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

ด้านมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นสำหรับภาคบริการดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 58.6 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว จากระดับ 57.1 ในเดือนก.พ.

หุ้นกลุ่มเซมิคอนดัคเตอร์ร่วงลง หลังจากบริษัทแซนดิสก์ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการ ซึ่งข่าวดังกล่าวได้ฉุดหุ้นแซนดิสก์ร่วงลง 18.4%

หุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงหลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น โดยหุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ส และหุ้นเดลต้า แอร์ไลน์ส ต่างก็ปรับตัวลงกว่า 0.9%

ส่วนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้น โดยหุ้นแอปเปิล อิงค์ และหุ้นอินเทล คอร์ป ต่างก็ดีดตัวขึ้นกว่า 0.6% ขณะที่หุ้นไอบีเอ็ม และหุ้นไมครอน เทคโนโลยี ปรับตัวขึ้นกว่า 0.3%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในวันนี้ รวมถึงจีดีพีขั้นสุดท้ายช่วงไตรมาส 4/2557 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนมี.ค.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ