ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดดีดตัวขึ้น หลังถูกเทขายสองวันติดต่อกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday March 28, 2015 07:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (27 มี.ค.) หลังจากที่หุ้นถูกเทขายจนร่วงลงอย่างหนักในช่วงสองวันที่ผ่านมา โดยนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร แม้ยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางก็ตาม

ดัชนี Stoxx Europe 600 ดีดขึ้น 0.3% ปิดที่ 395.54 จุด ขณะที่ตลอดสัปดาห์ ดัชนีลดลง 2.1% จากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ ภายหลังจากที่ซาอุดิอาระเบียและพันธมิตรเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปรับตัวขึ้น 27.71 จุด หรือ 0.55% ปิดที่ 5,034.06 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันดีดขึ้น 24.65 จุด หรือ 0.21% ปิดที่ 11,868.33 จุด ขณะที่ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนลดลง 40.31 จุด หรือ 0.58% ปิดที่ 6,855.02 จุด

ดัชนีหุ้นยุโรปเปิดตลาดในแดนบวก และพุ่งขึ้นไปถึง 0.8% อย่างไรก็ตาม ดัชนีลดช่วงบวกลง หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว โดยระบุว่าชะลอตัวสู่ระดับ 2.2% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ในเดือนที่แล้ว แต่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

นอกจากนี้ ในชั่วโมงสุดท้ายของการซื้อขาย ดัชนีหุ้นยุโรปร่วงลงจนเกือบเข้าสู่แดนลบ เนื่องจากมีแรงขายเข้ามาในหุ้นกลุ่มเหมืองและพลังงาน อย่างไรก็ดี ดัชนีสามารถพยุงตัวสูงขึ้นได้จนกระทั่งปิดตลาด

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวลดลงสวนทางตลาดในภูมิภาค ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการร่วงลงของหุ้นเหมือง จากข่าวที่ว่าอุตสาหกรรมเหมืองทองแดงของชิลีได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก จนกระทั่งทำให้เหมืองขนาดใหญ่สุดของโลกบางแห่งต้องปิดดำเนินการ

สำหรับสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในตะวันออกกลางนั้น มีรายงานว่ากองกำลังซึ่งนำโดยซาอุดิอาระเบียได้โจมตีฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งใกล้กับแหล่งน้ำมันทางตะวันออกของกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ