ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 100 จุด ขานรับเฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ.ค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 30, 2015 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับนางเจเน็ท เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ จะเป็นการปรับขึ้นทีละน้อย

นอกจากนี้ การที่ธนาคารกลางจีนส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติม ก็เป็นปัจจัยบวกต่อตลาดเช่นกัน

ณ เวลา 18.58 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ล่วงหน้าบวก 110 จุด หรือ 0.62% ที่ระดับ 17,736 จุด

ในการแถลงเมื่อวันศุกร์นั้น นางเยลเลนระบุว่า เขาและเจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่เชื่อว่า เวลาที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้นยังมาไม่ถึง แต่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นได้ในช่วงปีนี้

นางเยลเลนมองว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยทีละน้อยไปตลอดช่วง 2-3 ปีข้างหน้านั้นมีความเหมาะสม เนื่องจากปัจจัยต่างๆที่ฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มที่จะค่อยๆลดน้อยลง ไม่ว่าจะเป็นอัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ การขยายตัวของค่าแรงที่ยังซบเซา การแข็งค่าของดอลลาร์ซึ่งอาจจะกระทบต่อการส่งออก และการฟื้นตัวของการก่อสร้างที่อยู่อาศัยซึ่งยังคงซบเซา

อย่างไรก็ดี เฟดจะต้องมั่นใจก่อนว่าเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับ 2% ก่อนที่จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย ขณะที่เป็นเรื่องเหมาะสมที่เฟดจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีกระยะหนึ่ง

นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศชะลอตัวลงมากเกินไป ดังนั้น ผู้บริหารระดับนโยบายจึงพร้อมที่จะรับมือ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า จีนอาจจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม

ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวแสดงความเห็นในการประชุม Boao Forum for Asia เมื่อวานนี้ว่า เงินเฟ้อของจีนอ่อนตัวลง จีนจึงจำเป็นต้องระมัดระวัง หากแนวโน้มเงินเฟ้อที่อ่อนตัวลงยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งดูว่า ภาวะเงินฝืดจะเกิดขึ้นหรือไม่ โดยจีนยังมีโอกาสที่จะลงมือดำเนินการทั้งในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยและมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ