ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงบ่ายนี้ จับตาดัชนี PMI หลายประเทศ-เจรจาอิหร่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 1, 2015 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้นขานรับข้อมูลดัชนี PMI ภาคการผลิตที่ขยายตัวขึ้น

ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียปิดภาคเช้าที่ 1,826.45 จุด ลดลง 4.33 จุด, -0.24% ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตพุ่ง 1.4% แตะ 3,799.85 จุด เมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ ได่แก่ ข้อมูลดัชนี PMI ของประเทศต่างๆ โดยในช่วงเช้าสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมี.ค.ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยแตะ 50.1 จาก 49.9 ในเดือนก.พ. ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมในภาคการผลิตกลับมาขยายตัวอีกครั้ง

ดัชนีที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และหากดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 จุดก็จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

นายโจว ฉิงเหอ นักสถิติอาวุโสของ NBS ระบุว่า การปรับตัวดีขึ้นดังกล่าวเป็นผลมาจากกิจกรรมการผลิตที่เพิ่มขึ้นหลังช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน โดยดัชนีย่อยด้านการผลิตในเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 52.1 จาก 51.4 ในเดือนก่อนหน้า

ส่วนสถานการณ์ที่นักลงทุนยังคงติดตามได้แก่ การเจรจาโครงการนิวเคลียร์กับอิหร่านอาจไม่สามารถยุติภายในวันที่ 31 มี.ค.ตามเวลาสวิตเซอร์แลนด์ และอาจยืดเยื้อไปถึงเช้าวันที่ 1 เม.ย.

นางมารี ฮาฟ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในทวิตเตอร์ว่า "เราคืบหน้าไปพอสมควรในหลายวันที่ผ่านมา และสมควรอยู่เจรจาต่อจนถึงวันพุธ" นางฮาฟเสริมว่า "แต่ยังคงเหลือประเด็นยุ่งยากหลายประเด็น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ